Tin tức đầu tư


Quảng Ninh - Hải Phòng và 4 cửa ngõ đường bộ kết nối

25/02/2023

 

Quảng Ninh - Hải Phòng 2 địa phương giáp ranh, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có nhiều điểm chung, sở hữu tiềm năng, lợi thế tương hỗ. Tuy nhiên sự cách trở của hệ thống sông Đá Bạch nằm giữa 2 tỉnh đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thông thương. Nhằm phá vỡ “rào cản” này, 2 tỉnh đã có nhiều chương trình hợp tác cụ thể, thông qua việc tăng cường liên kết vùng.

Cầu Bạch Đằng hoàn thành năm 2018 đã góp phần rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa Quảng Ninh - Hải Phòng.

Quảng Ninh - Hải Phòng trước năm 2018 được kết nối với nhau bằng tuyến giao thông đường bộ độc đạo là Quốc lộ 10 cùng 2 tuyến phà là Rừng và Lại Xuân. Tuy nhiên tuyến này chỉ có 2 làn xe trong khi lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, để di chuyển từ Hạ Long hay Đông Triều đến Hải Phòng trên quãng đường khoảng 70km mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Trong khi đó, 2 tuyến phà là Rừng và Lại Xuân cũng tốn thời gian không kém. Vì thế chưa phát huy tốt hiệu quả lợi thế của 2 địa phương.

Cuối năm 2018 khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hoàn thành, đưa vào khai thác, việc kết nối giữa Quảng Ninh - Hải Phòng đã được cải thiện đáng kể, rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa 2 khu vực. Có điều, theo quy hoạch phát triển đô thị đến năm 2030, cùng với TP Uông Bí, khu vực phía Tây Quảng Ninh sẽ có thêm 2 thành phố là Đông Triều và Quảng Yên. Trong khi bên kia bờ sông, huyện Thủy Nguyên cũng đang hoàn thiện hồ sơ thành lập thành phố Thủy Nguyên theo mô hình thành phố trong thành phố. Như vậy, dù chỉ cách bởi một con sông, nhưng thời gian và quãng đường di chuyển các địa phương phía Tây của Quảng Ninh với Thủy Nguyên, Hải Phòng vẫn là khá khó khăn. Và điều này càng cản trở khi đây đang được xác định là 2 khu vực trọng điểm về tăng trưởng kinh tế với các KCN, CCN, chuỗi đô thị đang hình thành rất nhanh.

Cầu Bến Rừng đang được tập trung thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Nhằm đón đầu cơ hội phát triển mới, xác định rõ nhiệm vụ liên kết hợp tác, liên kết vùng là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển, cụ thể hóa các chương trình hợp tác giữa BTV Tỉnh uỷ Quảng Ninh và BTV Thành uỷ Hải Phòng, tháng 5/2022, hành lang đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh - Hải Phòng là dự án Cầu Bến Rừng nối TX Quảng Yên với huyện Thủy Nguyên qua sông Đá Bạch đã được đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, cầu Bến Rừng có chiều dài 1.865,3m, rộng 21,5m, cầu chính gồm 4 nhịp... Đến nay, công trình đã thi công đạt trên 30% tổng khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Để kết nối Đông Triều với Thủy Nguyên, đầu tháng 2 vừa qua, Quảng Ninh và Hải Phòng tiếp tục khởi công dự án hành lang đường bộ thứ 4 là Lại Xuân với chiều dài cầu 840m, rộng 12m và đường dẫn với tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 20 tháng, xong trong năm 2024. Hiện Quảng Ninh cũng đang đẩy mạnh triển khai dự án Đường ven sông tốc độ cao kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều và sẽ đấu nối vào các hành lang giao thông này, phối hợp với tỉnh Hải Dương để nối dài tới TP Chí Linh.