Tin tức đầu tư


Quảng Ninh lập kỷ lục 7 năm liên tiếp nhận Cúp quán quân PCI

09/05/2024

Ngày 9/5, tại TP Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023. Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023; lập kỷ lục địa phương duy nhất cả nước có năm thứ 7 liên tiếp (từ 2017-2023) giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước. 

Quang cảnh lễ công bố.

Quang cảnh lễ công bố.

Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI; ngài Marc. E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cùng đại diện một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Được thực hiện năm thứ 19 liên tiếp, báo cáo PCI và PGI năm 2023 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ hơn 10.600 doanh nghiệp, trong đó có hơn 9.100 doanh nghiệp tư nhân trong nước và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu khai mạc lễ công bố.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phát biểu khai mạc lễ công bố.

Báo cáo đã phản ánh một bức tranh sống động về môi trường kinh doanh của Việt Nam trong năm 2023 dưới góc nhìn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, những cải cách được doanh nghiệp đánh giá cao, các khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Đặc biệt, báo cáo năm nay truyền tải đánh giá của doanh nghiệp về nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc quản lý, bảo vệ môi trường và thúc đẩy đầu tư xanh, thực hành xanh của doanh nghiệp tại địa phương, qua đó, khuyến nghị các địa phương thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Cụ thể, các địa phương trên cả nước đã tích cực triển khai các kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Quốc hội và Chính phủ và các nhiệm vụ được Chính phủ phân công về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhiều tỉnh tiếp tục duy trì và có sáng kiến mới trong cải thiện môi trường kinh doanh. Việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của năm 2023 đều có sự cải thiện so với năm 2022. Đặc biệt, năm 2023 cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp; việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến giúp tiết giảm nhiều thời gian và chi phí hơn cho doanh nghiệp so với các phương thức truyền thống. Điều này cho thấy những nỗ lực chuyển đổi số của các địa phương đã mang lại kết quả tích cực.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh dự lễ công bố.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh dự lễ công bố.

Tại Quảng Ninh, các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục đánh giá cao tỉnh khi vẫn giữ được đà cải cách. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp có chuyển biến tích cực; gánh nặng chi phí không chính thức tiếp tục được giảm bớt cho các doanh nghiệp; các thủ tục gia nhập thị trường đã thuận lợi hơn và cải cách thủ tục hành chính đạt kết quả tích cực. Quảng Ninh cũng tạo đột phá về tốc độ phát triển các hạ tầng chiến lược; có nhiều giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng. Đồng thời, chú trọng tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, cạnh tranh công bằng, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực, đặc biệt là đất đai, lao động giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Với định hướng kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; phát triển bền vững cả về kinh tế - xã hội, môi trường và an ninh; chuyển đổi xanh dựa vào ba trụ cột: Thiên nhiên, con người, văn hóa, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm hướng tới phát triển hài hòa, bền vững, bao trùm, lấy người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực và là mục tiêu của sự phát triển. Không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI phân tích bối cảnh quốc tế và trong nước, kết quả điều tra PCI.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI, phân tích kết quả điều tra PCI.

Nhờ đó, năm 2023 dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song Quảng Ninh vẫn đạt mức tăng trưởng GRDP trên 11%. Quy mô nền kinh tế đứng thứ 3 ở khu vực phía Bắc; GRDP bình quân đầu người đạt trên 9.500 USD, cao nhất ở khu vực phía Bắc; tổng thu ngân sách nhà nước, nhất là thu nội địa luôn đứng trong TOP đầu cả nước; thu hút đầu tư năm 2023 đạt 5,1 tỷ USD, trong đó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 3,1 tỷ USD.

Quý I/2024, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, Quảng Ninh vẫn giữ vững đà tăng trưởng GRDP của địa phương là một cực tăng trưởng ở khu vực phía Bắc, đạt 8,79% và hoàn thành nhiều mục tiêu về văn hóa, xã hội của năm. Quảng Ninh ngày càng định hình rõ nét một Quảng Ninh của sự hội tụ các giá trị “Thiên nhiên tươi đẹp - Văn hóa đặc sắc - Xã hội văn minh - Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Nhân dân hạnh phúc”.

Quảng Ninh nhận Cúp và Chứng nhận PCI năm 2023 với vị trí số 1.

Quảng Ninh nhận Cúp và Chứng nhận PCI năm 2023 với vị trí số 1.

Tại hội nghị, VCCI đã công bố kết quả PCI năm 2023. Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu với 71,25 điểm. Tỉnh đã ghi dấu ấn rõ rệt trong việc giảm thiểu gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp, khi chỉ số thành phần Chi phí thời gian đạt 8,54 điểm, cao nhất cả nước. Cùng với đó, tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, với chỉ số thành phần Hỗ trợ doanh nghiệp đạt 7,72 điểm, đứng thứ 2 toàn quốc. Quảng Ninh còn đứng thứ 3 cả nước về nỗ lực cắt giảm gánh nặng chi phí không chính thức cho doanh nghiệp, với chỉ số thành phần Chi phí không chính thức đạt 7,72 điểm. Như vậy, đây là năm thứ 7 liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu PCI và năm thứ 11 nằm trong nhóm 5  tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023, Quảng Ninh có tổng điểm của cả 4 chỉ số thành phần cao nhất, dẫn đầu bảng xếp hạng với 26 điểm. Các vị trí tiếp theo là Đà Nẵng (25,66 điểm), Đồng Nai (24,71 điểm), Hưng Yên (24,59 điểm) và TP Hồ Chí Minh (24,2 điểm). Đây là bộ chỉ số được khởi xướng từ năm 2022 với ý nghĩa góp phần chung tay từ phía cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền địa phương vào thực hiện chủ trương chính sách quan trọng của Đảng và Chính phủ về giải quyết những thách thức lớn toàn cầu trong đó có các vấn đề về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Quảng Ninh nhận Cúp và Chứng nhận PGI năm 2023 với vị trí số 1.

Quảng Ninh nhận Cúp và Chứng nhận PGI năm 2023 với vị trí số 1.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh rất phấn khởi, vinh dự, tự hào khi tiếp tục được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá là địa phương giữ vị trí quán quân về Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023. Đây là năm thứ 7 liên tiếp (từ 2017-2023), Quảng Ninh giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước, năm thứ 2 nằm trong nhóm dẫn đầu Chỉ số PGI. Kết quả này là hội tụ niềm tin, là phần thưởng trân quý từ cộng đồng doanh nghiệp, người dân đối với những nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh, trong giải quyết những thách thức lớn toàn cầu trong đó có các vấn đề về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí gửi những lời cảm ơn chân thành nhất đến người dân, cộng đồng nhà đầu tư và doanh nghiệp trong suốt những năm qua đã đồng hành, đánh giá công tâm khách quan, ghi nhận đúng mức những nỗ lực không ngừng nghỉ của hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng và sự hài lòng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thứ hạng PCI được công bố ngày hôm nay vừa là động lực cho phát triển, đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn đối với tỉnh bởi Quảng Ninh hiểu rõ, giành được vị thế, thứ hạng PCI đã khó, giữ vững được vị thế, thứ hạng PCI càng khó khăn hơn. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định trên hành trình cải cách, những nỗ lực phải đến hằng ngày, không tự chủ quan, tự thỏa mãn với kết quả đã đạt được, mà luôn nhận diện kịp thời những mâu thuẫn trong thực tiễn quản lý, khó khăn, thách thức của người dân và doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ, giải quyết.

Quảng Ninh đứng vị trí số 1 Chỉ số PCI

Quảng Ninh đứng vị trí số 1 Chỉ số PCI.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định thủ tục hành chính; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện để phát triển kinh tế số và xã hội số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến… Nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai bình đẳng, tháo gỡ ách tắc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, giảm chi phí đầu vào, giảm rủi ro chính sách; hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị; nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật về môi trường.

Nâng cao hiệu quả đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng liên kết vùng, hạ tầng năng lượng, chuyển đổi số, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo. Xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp thẩm quyền về đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài, lao động có kỹ năng, chuyên môn cao gắn với các điều kiện đảm bảo an sinh, an ninh, an toàn. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ.

Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số PGI năm 2023.

Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số PGI năm 2023.

Quảng Ninh luôn sẵn sàng chào đón và cam kết đồng hành thực chất, tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển doanh nghiệp bền vững, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị; mang đến niềm tin, sự hài lòng, cơ hội thành công cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Báo Quảng Ninh