Tin tức đầu tư


Quảng Ninh phân tích, đánh giá chuyên sâu các chỉ số PAR Index, SIPAS, PCI, PGI năm 2023

30/05/2024

Ngày 30/5/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá chuyên sâu Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023 tại Trung tâm Tổ chức Hội nghị tỉnh và trực tuyến tại 13/13 điểm cầu cấp huyện. Dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh; Về phía đại diện các bộ, ngành Trung ương có đồng chí Đậu Anh Tuấn, Phó tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Dự án Sáng kiến Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI); đồng chí Ngô Quang Phát, Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn người dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đã có tiếng nói khách quan, đánh giá qua những thước đo là các chỉ số, phản ánh chất lượng cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị

“Với những nỗ lực, đồng hành của các cấp chính quyền, sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp, công tác cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh năm 2023 tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận khi Chỉ số PAR Index, SIPAS, PCI, PGI dẫn đầu toàn quốc, là năm thứ 7 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số PCI, năm thứ 6 tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số PAR-Index (năm 2018, 2019, 2020, 2022, 2023), năm thứ 5 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số SIPAS (2019-2023) và năm đầu tiên dẫn đầu Chỉ số PGI. Tỉnh có 9 năm tăng trưởng GRDP trên 2 con số, phấn đấu năm 2024 sẽ là năm thứ 10. Quy mô nền kinh tế năm 2023 trên 300.000 tỷ đồng, gấp 1,51 lần so với năm 2020. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 9.500 USD, cao nhất khu vực phía Bắc, đứng thứ 2 cả nước. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thu hút đầu tư FDI đến nay đã bằng 3,6 lần so với cả nhiệm kỳ 2015 - 2020”.

Tại hội nghị, theo các chuyên gia, dù Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu các Chỉ số PCI, PGI, tuy nhiên, một số chỉ số thành phần chưa đạt được mục tiêu đã đề ra. Một số chỉ tiêu mặc dù đã có sự cải thiện tăng điểm, hoặc tăng hạng nhưng nhìn chung vẫn ở thứ hạng chưa cao so với các địa phương trên cả nước, còn nhiều dư địa để cải cách. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đặc biệt là cơ quan đầu mối các chỉ số thành phần và các cơ quan chủ trì các chỉ tiêu còn chưa thực sự nhuần nhuyễn và thường xuyên.

Chuyên gia VCCI phân tích kết quả các chỉ số PCI của Quảng Ninh năm 2023

Phát biểu kết luận, đồng chí Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, kết quả các chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PGI đã phản ánh đúng sự chủ động, quyết tâm, quyết liệt, sự đoàn kết của các cơ quan, đơn vị, địa phương; sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân.

Đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu

Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng mặc dù đã đạt được những kết quả nổi bật nhưng qua phân tích các chỉ số cho thấy vẫn còn tồn tại những hạn chế, yếu kém cần khắc phục cũng như vẫn còn những dư địa để đổi mới sáng tạo. Vì vậy, để hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ và khắc phục tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, khuyến nghị của các chuyên gia, cụ thể hóa bằng các giải pháp trong chương trình hành động của địa phương, cơ quan đơn vị để tổ chức thực hiện. Đồng thời, chủ động tiến hành phân tích, đánh giá tại đơn vị, địa phương mình để xác định rõ những nội dung cần thực hiện, đưa ra các giải pháp cụ thể. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương cần phải đổi mới tư duy, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành nêu cao vai trò nêu gương của người đứng đầu.

Phòng Hỗ trợ đầu tư, IPA