Tin tức đầu tư


Quảng Ninh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hợp tác thương mại và đầu tư với EU

27/11/2021

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU hậu Covid-19 và công bố Sách trắng EuroCham 2021".

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và một số địa phương. Tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và phát biểu tham luận tại hội nghị. 

Về phía Liên minh Châu Âu có ông Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam, cùng các đại sứ, đại biện và đại diện 15 cơ quan ngoại giao của các nước Châu Âu, các doanh nghiệp và Tập đoàn Châu Âu đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Liên minh Châu Âu (EU), các nước thành viên và EuroCham thời gian qua với hơn 15 triệu liều vắc xin từ cơ chế phân phối của Liên hợp quốc (COVAX), Team Europe, các kênh song phương cũng như chương trình: Hồi sinh nhịp thở do EuroCham phát động cho Việt Nam. Thống đốc nhấn mạnh, EU là một trong những đối tác hàng đầu về hợp tác phát triển, là đối tác thương mại lớn thứ 5, nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam và dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai bên chính là Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên. Bất chấp những khó khăn bởi đại dịch, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU tiếp tục tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng năm 2020 đạt hơn 56 tỷ USD.

Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả; đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển, đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho rằng, "Gặp gỡ châu Âu 2021" là một sự kiện mang tính kết nối các doanh nghiệp với Chính phủ Việt Nam, kết quả của sự hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Ông khuyến nghị các nước châu Âu và Việt Nam cần tận dụng tối đa EVFTA, đồng thời hy vọng thương mại Việt Nam - EU sẽ phục hồi nhanh sau đại dịch và hướng tới một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn.

Đồng chí  Bùi Văn Khắng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng ninh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khắng đã nhấn mạnh những tiềm năng, thế mạnh của Quảng Ninh, trong đó khẳng định rõ sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, tự lực, tự cường cùng với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và là địa phương dẫn đầu cả nước về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19. Cũng trong bài phát biểu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kêu gọi các nhà đầu tư Châu Âu đến tìm hiểu và nghiên cứu đầu tư tại Quảng Ninh để thấy sự phát triển, sức hấp dẫn, tiềm năng và cơ hội đầu tư có hiệu quả tại tỉnh thuộc vùng Đông Bắc của Việt Nam.

Tỉnh Quảng Ninh mong muốn thu hút các nhà đầu tư Châu Âu trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, những dự án xanh, sạch, có hàm lượng khoa học công nghệ cao, ít gây ô nhiễm môi trường; những dự án về lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp phụ trợ, điện tử; nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng và chế biến thủy sản; các dự án cộng đồng như xử lý nước thải, rác thải, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo…các dự án hạ tầng giao thông (cầu, đường, cảng biển, sân bay); đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN; đầu tư vào các dự án sản xuất, kinh doanh tại các KCN, KKT... Chính quyền tỉnh Quảng Ninh luôn chào đón các nhà đầu tư Châu Âu đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực này và cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư EU.

Cũng tại phiên khai mạc, lễ công bố Sách trắng thường niên lần thứ 13 của EuroCham và lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và EuroCham đã diễn ra với sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam và đại diện cơ quan ngoại giao Châu Âu tại Việt Nam.