Tin tức đầu tư


QUẢNG NINH XẾP THỨ 1 PCI TRONG 4 NĂM LIÊN TIẾP

15/04/2021

Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí đầu tiên trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam (PCI). Thông tin này được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố tại buổi lễ diễn ra tại Hà Nội ngày 15/4.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Vân đã đến dự.

Đây là lần thứ 4 Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng này với 75,09 điểm, tăng 1,69 điểm so với năm 2019. Đây cũng là địa phương duy nhất trong số 63 tỉnh, thành trong cả nước vượt 75 điểm trong bảng xếp hạng năm nay.

Tỉnh cũng nằm trong danh sách 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng kinh tế xuất sắc trong 8 năm liên tục.

Cụ thể, Quảng Ninh có mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ ở một số chỉ số thành phần như Chi phí gia nhập thị trường (tăng 0,56 điểm), Tiếp cận đất đai (tăng 0,12 điểm), Chi phí thời gian (tăng 0,64 điểm), Đào tạo Lao động (tăng 0,46 điểm), Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (tăng 0,9 điểm), Thiết chế pháp lý và An ninh (tăng 0,18 điểm). Ngoài ra, nhiều chỉ số khác tiếp tục giữ được điểm số và bỏ xa các địa phương xếp sau trong danh sách.

Kết quả này thể hiện niềm tin của người dân địa phương đối với chính quyền cũng như sự đánh giá ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với sự điều hành và hiệu quả hoạt động của chính quyền tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang kéo theo vô số thách thức.

Phát biểu tại cermony, Chủ tịch Quảng Ninh Nguyễn Tường Vân nhấn mạnh rằng kết quả tích cực cho thấy những nỗ lực to lớn của Quảng Ninh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Nó cũng cho thấy những thay đổi lớn của Quảng Ninh trong định hướng phát triển nhanh chóng.

Chỉ tiêu giữ vững các vị trí dẫn đầu trong Xếp hạng PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là lần đầu tiên các chỉ số này được xác định là chỉ tiêu quan trọng trong Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Quảng Ninh trở thành địa phương duy nhất trên toàn quốc đưa các chỉ tiêu này vào Văn kiện Đại hội, Chủ tịch tỉnh cho biết thêm.

Báo cáo PCI 2020 được thiết kế dựa trên phản hồi của khoảng 12.300 doanh nghiệp, trong đó trên 10.700 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động trên 63 địa phương và khoảng 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang kinh doanh tại 22 địa phương trên toàn quốc.

Theo kết quả điều tra PCI 2020, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Trên thực tế, có thể thấy những dấu hiệu tích cực trong việc giảm chi phí không chính thức, nỗ lực hơn nữa trong việc giữ gìn an ninh trật tự, đồng thời cải thiện cải cách hành chính và công bằng môi trường kinh doanh.

Bất chấp những mặt tích cực này, kết quả của cuộc khảo sát chỉ ra rằng chính quyền địa phương cần tiếp tục làm việc để cải thiện tính minh bạch của môi trường kinh doanh địa phương, nâng cao chất lượng thực thi pháp luật của chính quyền cấp cơ sở, đẩy nhanh cải cách hành chính và giảm chi phí không chính thức mà doanh nghiệp phải đối mặt.