Tin tức đầu tư


Quảng Yên: Nâng cao chỉ số DDCI

05/07/2022

Năm 2021, Quảng Yên thực hiện triển khai chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường trên toàn tỉnh, trong đó thị xã cũng chịu tác động không nhỏ. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương, cơ quan, đơn vị và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, Quảng Yên xuất sắc xếp vị trí thứ nhất trong nhóm các huyện, thị xã, thành phố, với tổng điểm 79,8/100; tăng 13,13 điểm so với năm 2020 và tăng 8 điểm so với năm 2019.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202206/medium/1976578_z3467104910495_90c3d1ed9b795c8c81ae2395d7d8deff_17150304.jpgTrung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên kiểm đếm tài sản hỗ trợ đền bù cho người dân phường Phong Hải liên quan đến dự án đường từ nút giao chợ Rộc đến nút giao Phong Hải.

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc nâng cao chỉ số DDCI, từ đầu năm đến nay, Quảng Yên tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thị xã. Để làm được điều này, thị xã đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ở đơn vị mình về chỉ số thành phần trong bộ chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện. Trong đó, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ CBCCVC; xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, thuận lợi cho các nhà đầu tư đến đầu tư trên địa bàn.

Thị xã phối hợp chặt chẽ với Sở KH&ĐT trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký thành lập, sản xuất kinh doanh, vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp, với thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp trong 2 ngày và thủ tục nhanh gọn. Đến hết 31/5, thị xã thành lập mới 35 doanh nghiệp, đạt 28% so với kế hoạch tỉnh giao. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có nhiều chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị xã theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. 

Đi đôi với đó, Quảng Yên triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các dự án đầu tư ngoài ngân sách. 6 tháng đầu năm, thị xã đã tổ chức 3 cuộc gặp mặt với các nhà đầu tư dự án KCN, cảng biển và các nhà đầu tư ngoài KCN, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành trong thu hút dự án đầu tư thứ cấp vào KCN Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong; phối hợp thực hiện các thủ tục để chủ đầu tư khởi công dự án xây dựng khu nhà ở cho công nhân tại KCN Sông Khoai...

Xác định GPMB là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, ngành, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trên địa bàn, Quảng Yên cũng thường xuyên tổ chức làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB các dự án đang triển khai. Thị xã đã và đang thực hiện GPMB 38 dự án với tổng diện tích đất bị thu hồi gần 2.500ha. Hiện đã bàn giao 297,1ha đất cho chủ đầu tư tại 6 dự án. Ngoài ra, các dự án ngoài ngân sách và các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách thị xã được chỉ đạo đảm bảo tiến độ kịp thời và tiến độ kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có dự án triển khai trên địa bàn.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202206/medium/1980536_1914226_fc64f3da_b34f_4fdf_8260_89866341b9c6_09214717_07395517.jpegCán bộ Trung tâm Hành chính công TX Quảng Yên hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Để nâng cao chỉ số tính minh bạch, hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, người dân và các thông tin liên quan đều được niêm yết, công khai, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tại Trung tâm Hành chính công thị xã. Trong việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, người dân, Quảng Yên duy trì tốt việc cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử thành phần thị xã đối với các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quy hoạch, an ninh trật tự, đầu tư kinh doanh… trực tiếp tương tác với cổng thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ban, ngành. Đồng thời, duy trì hoạt động của fanpage “Quảng Yên DDCI”, giao cơ quan chuyên môn chủ trì việc quản lý, cập nhật và đăng tải thông tin thường xuyên...

Với những giải pháp đã và đang triển khai, năm 2022, Quảng Yên phấn đấu hoàn thành mục tiêu nâng cao điểm số và duy trì ngôi vị dẫn đầu về chỉ số DDCI trong khối các huyện, thị xã, thành phố toàn tỉnh; đặc biệt là không ngừng cải thiện điểm số của một số chỉ số thành phần còn ở mức thấp.

baoquangninh.com.