Tin tức đầu tư


Quảng Yên: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư ngay những ngày đầu năm

29/01/2023

Năm 2022 khép lại, dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song TX Quảng Yên vẫn thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH, tạo tiền đề cho năm bản lề 2023 bứt phá hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra cho nhiệm kỳ 2020-2025. Có được những kết quả đó, một phần chính là nhờ cấp uỷ, chính quyền địa phương đã quan tâm giải quyết có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân; qua đó tạo sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ phát triển.

Hội đồng Tiếp công dân thị xã nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình giải quyết đơn thư.

Hội đồng Tiếp công dân thị xã nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình giải quyết đơn thư.

Ghi nhận tại Trụ sở tiếp công dân của TX Quảng Yên những ngày trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thậm chí khi Tết cận kề nhưng các đồng chí lãnh đạo thị xã vẫn duy trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ. Điều này thể hiện sự nghiêm túc của cấp ủy, chính quyền TX Quảng Yên trong triển khai thực hiện và chỉ đạo việc thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. 

Nhìn lại kết quả công tác tiếp công dân năm 2022 tại Trụ sở tiếp công dân của thị xã và UBND các phường, xã trên địa bàn TX Quảng Yên cho thấy, hoạt động này luôn được địa phương duy trì thường xuyên, đúng lịch, đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp công dân. Trong năm, Trụ sở tiếp công dân của thị xã đã tiếp 712 lượt người với 571 vụ việc (330 vụ trùng nội dung, 229 vụ mới), tăng 178 vụ việc so với năm 2021. Trong đó, tổng số đơn cần được xem xét giải quyết là 521 đơn = 521 vụ việc, gồm các lĩnh vực: GPMB 173 vụ, đất đai 272 vụ, chính sách 9 vụ, lĩnh vực khác 67 vụ; đã xem xét, giải quyết được 485 vụ việc, đạt 93%. Đặc biệt, các vụ việc KNTC, nhất là những vụ việc có nội dung khó khăn, vướng mắc, đông người đã được TX Quảng Yên tập trung giải quyết đảm bảo khách quan, công khai, dân chủ theo quy định. Công tác đối thoại, vận động, giải thích, hướng dẫn công dân trong việc giải quyết KNTC được thực hiện tích cực. Một số cơ quan được giao giải quyết đã chủ động đối thoại, làm việc với công dân, qua đó công dân đã đồng thuận với nội dung giải quyết và rút đơn…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại, trao đổi với người dân, năm 2022, TX Quảng Yên đã không phải tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với tổ chức, cá nhân nào. Qua đó, đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tạo điều kiện phát triển KT-XH.

Năm 2022, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại, trao đổi với người dân, đến nay, thị xã không phải tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với tổ chức, cá nhân nào.

Tiếp nối những kết quả đạt được trong năm 2022, nên ngay từ những ngày đầu năm 2023, TX Quảng Yên đã tiếp tục quán triệt, tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân; Nghị định số 64/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân… TX Quảng Yên cũng tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở; chủ động, tăng cường công tác đối thoại với công dân, hòa giải ngay từ cơ sở để tránh công dân khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với mặt trận, đoàn thể các cấp để tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, đồng thuận, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thị xã sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật; kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai; chủ động đưa ra các giải pháp, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan thị xã trong việc giải quyết các vụ việc đông người, có nội dung khó khăn, phức tạp; tranh thủ sự hướng dẫn, phối hợp của các cơ quan liên quan của tỉnh trong quá trình giải quyết… Qua đó, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững.