Tin tức đầu tư


Quảng Yên: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

05/11/2022

Thời gian qua, Hội Nông dân TX Quảng Yên đã tăng cường phối hợp khuyến khích các hội viên chủ động liên kết sản xuất, thành lập các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) nhằm đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế tập thể tại địa phương.

Mô hình nuôi cá trắm đen của anh Đinh Văn Chiến (phường Nam Hòa, TX Quảng Yên).

Những ngày này, anh Đinh Văn Chiến (khu 4, phường Nam Hòa, TX Quảng Yên) tất bật chuẩn bị cho vụ thu hoạch cá trắm đen trên diện tích ao đầm ven biển rộng 4ha của gia đình. Anh Đinh Văn Chiến chia sẻ: Năm 2020, thời điểm lập nghiệp nhiều khó khăn, tôi được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư ao đầm, máy móc thiết bị, con giống; được giới thiệu tham gia vào chi hội nuôi cá trắm đen của phường Nam Hoà. Từ đó, tôi có cơ hội được gặp gỡ, kết nối với những người anh em, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cùng học hỏi kỹ thuật mới, tư vấn cho nhau về con giống, thức ăn, đầu ra cho sản phẩm. Mỗi khi gặp sự cố bất ngờ về điện sản xuất, nguồn nước, hư hại bờ đầm... thì mọi người đều hỗ trợ nhau. Vụ thu hoạch năm nay của gia đình tôi dự kiến sẽ cho từ 60-70 tấn cá trắm khỏe mạnh.

Theo bà Vũ Thị Ninh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Nam Hòa, ngoài chi hội nuôi cá trắm, toàn phường còn có các chi hội, tổ hội nghề làm vườn, nuôi tôm sú thương phẩm, nuôi gà chọi... duy trì hoạt động rất hiệu quả. Hội Nông dân phường Nam Hòa luôn đổi mới, tăng hiệu quả trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ hội viên về giống, vốn, tư vấn kỹ thuật, chuyển đổi số toàn diện... Hội viên cũng có hình thức sinh hoạt thuận tiện để cùng nhau nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, vừa gắn kết bền chặt trong đời sống, động viên nhau cùng xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, vun đắp tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư.

Được biết, nhằm nhân rộng các mô hình chi, tổ, hội nghề nghiệp, định hướng phát triển liên kết theo chuỗi giá trị bền vững, Hội Nông dân TX Quảng Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập các chi hội, tổ hội nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa phương. 9 tháng năm 2022, các cấp hội đã tổ chức 47 buổi tuyên truyền cho gần 3.900 lượt hội viên nông dân. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền qua các hình thức phát tờ rơi, sinh hoạt chi hội, các chương trình hội nghị của Phòng Tư pháp, Phòng NN&PTNT, Công an thị xã. Đặc biệt, các cấp, Đoàn TX Quảng Yên đã đoạt giải nhì cấp tỉnh trong Hội thi "Nhà nông đua tài"... Công tác tuyên truyền, vận động đi trước đã tạo được chuyển biến tích cực trong bộ phận không nhỏ cán bộ, hội viên nông dân về ý nghĩa, vai trò của kinh tế tập thể. Đồng thời, giúp các hộ khi tham gia liên kết sản xuất, thành lập tổ chức, đơn vị kinh doanh... có hiểu biết cơ bản về trình tự, thủ tục giấy tờ pháp lý.

Để khuyến khích hội viên liên kết sản xuất, Hội Nông dân TX Quảng Yên còn ưu tiên giải quyết vay vốn cho các mô hình đã tham gia các chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã. Quỹ hỗ trợ nông dân của thị xã cũng duy trì quản lý hơn 9,5 tỷ đồng cho khoảng 180 hộ hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Từ năm 2020 đến nay, toàn thị xã xây dựng được 13 chi, tổ hội nghề nghiệp trên nhiều lĩnh vực sản xuất (thủy sản, gia cầm, trồng trọt...). Các chi, tổ hội nghề nghiệp xây dựng được quy chế hoạt động với sự thống nhất của đa số thành viên. Nội dung sinh hoạt tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân về hoạt động của mô hình chi, tổ hội mới; chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn cách thức làm dự án, thủ tục vay vốn, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn vay.

Bà Nguyễn Thị Vịnh, Chủ tịch Hội Nông dân TX Quảng Yên, cho biết: Xây dựng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp đáp ứng được yêu cầu của xã hội về sản xuất nông nghiệp, từ đó giúp hội viên nông dân thực hiện tốt hơn việc kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra của sản phẩm trên quy mô lớn hơn, góp phần để địa phương hình thành được các vùng chuyên canh hàng hóa tập trung; các điều kiện về chuyển đổi số toàn diện trong nông nghiệp cũng sẽ được đáp ứng.

Baoquangninh.com.vn