Tin tức đầu tư


"Quyết tâm năm 2023 thu hút vốn FDI vào các KCN, KKT đạt trên 1 tỷ USD"

31/07/2023

Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 của tỉnh “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân”, Ban Quản lý KKT tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu thu hút trên 1 tỷ USD vào địa bàn các KCN, KKT. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh, về nội dung này.

 

- Ông cho biết những giải pháp Ban Quản lý KKT tỉnh đang triển khai nhằm thực hiện mục tiêu thu hút trên 1 tỷ USD vốn FDI vào địa bàn KCN, KKT trong năm 2023?+ Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 28/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết số 128/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh, Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 13/1/2023 và Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 6/3/2023 của UBND tỉnh đều xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu thu hút nguồn vốn FDI vào địa bàn tỉnh; trong đó đề ra mục tiêu thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào địa bàn KCN, KKT đạt ít nhất 1 tỷ USD, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, châu Âu.., đảm bảo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tiềm năng và lợi thế so sánh của tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao.

 

- Đến nay nguồn vốn FDI thu hút vào địa bàn KCN, KKT của tỉnh đạt được như thế nào?

+ Nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, đến hết tháng 6/2023 tổng thu hút vốn FDI vào tỉnh gần 832,17 triệu USD, đạt 83% chỉ tiêu Nghị quyết số 12-NQ/TU, 69,3% kế hoạch của UBND tỉnh. Trong đó đã thực hiện cấp mới giấy đăng ký đầu tư cho 17 dự án FDI, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ 2022, chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo theo đúng định hướng của tỉnh. Đồng thời đang tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hồ sơ đăng ký đầu tư cho các dự án khác theo quy định.

Đặc biệt, lần đầu tiên Quảng Ninh đón nhận dòng vốn của các nhà đầu tư đến từ Thụy Điển là dự án của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam đầu tư vào KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên), tổng vốn 154 triệu USD, sản xuất các sản phẩm an toàn cho xe ô tô và xe có động cơ khác để xuất khẩu, công suất thiết kế 10 triệu sản phẩm/năm; qua đó làm đa dạng đối tác đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh.

Lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư tại KCN Bắc Tiền Phong (TX Quảng Yên). Ảnh: Mạnh Trường

Lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư tại KCN Bắc Tiền Phong (TX Quảng Yên).

- Từ nay đến cuối năm dự báo tình hình khu vực và thế giới có nhiều bất ổn, khó lường, đơn vị đã có những tham mưu gì cho tỉnh để đạt mục tiêu thu hút trên 1 tỷ USD vào địa bàn?

+ Mặc dù kết quả thu hút vốn FDI đã đạt 83% chỉ tiêu Nghị quyết số 12-NQ/TU, tuy nhiên không vì thế mà đơn vị chủ quan. Bám sát quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh và các kế hoạch của UBND tỉnh, đơn vị đang rà soát quỹ đất sạch tại địa bàn các KCN, KKT dựa trên đề xuất của chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN để tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư. Đồng thời tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả Tổ chăm sóc nhà đầu tư, nhất là những tổ chức, nhà đầu tư trong năm 2022 đã nghiên cứu, hợp tác, khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư trong các KCN, KKT.

Cùng với đó phối hợp chặt chẽ với IPA và các đơn vị liên quan đẩy nhanh giải quyết các TTHC đối với các nhà đầu tư; đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, bổ sung năng lực tăng thêm cho 7 dự án, tạo động lực tăng trưởng cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

- Xin cảm ơn ông!

Mạnh Trường (thực hiện)