Tin tức đầu tư


Sản xuất tiếp tục duy trì mạnh mẽ: S&P Global

28/10/2022

Theo S&P Global, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn vững chắc trong lãnh thổ tăng trưởng vào cuối quý 3.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Sản xuất Toàn cầu (PMI) của S&P Việt Nam đứng ở mức 52,5 trong tháng 9, thấp hơn mức 52,7 vào tháng 8 nhưng vẫn cho thấy sự cải thiện về điều kiện kinh doanh trong toàn ngành.

Chỉ số PMI trên 50 thể hiện sự mở rộng của lĩnh vực sản xuất so với tháng trước, trong khi chỉ số PMI dưới 50 thể hiện sự thu hẹp. Chỉ số này được S&P Global tổng hợp từ các câu trả lời cho các bảng câu hỏi gửi đến các nhà quản lý mua hàng tại khoảng 400 nhà sản xuất.

Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt vào cuối quý thứ ba, với chỉ số PMI hiện đã báo hiệu sự mở rộng tổng thể trong suốt năm qua”. bởi công ty vào tháng 10. 3.

"Giá cả và môi trường cung ứng tốt hơn nhiều đang hỗ trợ, trong khi nhu cầu cũng được cải thiện trở lại trong tháng 9."

Theo S&P Global Market Intelligence, các điều kiện hoạt động hiện đã được tăng cường trong 12 tháng qua.

Tương tự, chuỗi tăng trưởng đơn đặt hàng mới cũng kéo dài đến một năm trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng được cải thiện.

Đối với các đơn hàng xuất khẩu mới, một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu yếu. Sự gia tăng doanh nghiệp mới từ nước ngoài là chậm nhất trong 10 tháng.

Nhưng với tổng số đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, các nhà sản xuất đã mở rộng sản xuất trong tháng 9 với tốc độ tương tự như tháng trước.

Việc làm và hoạt động mua hàng cũng tăng lên khi các công ty tăng mức nhân sự để hỗ trợ các dây chuyền sản xuất mới.

Cũng giống như tháng 8, áp lực chi phí tương đối dịu vào tháng 9, với lạm phát thấp hơn nhiều so với đầu năm.

Một số Market Intelligence đã chỉ ra rằng giá dầu giảm đã giúp họ giảm gánh nặng chi phí mặc dù theo S&P Global Intelligence, vẫn có báo cáo về một số giá nguyên liệu thô cao hơn.

Số liệu do Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố cho thấy, lạm phát 9 tháng đầu năm nay tăng 2,73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để kiềm chế lạm phát, chính phủ đã tìm cách điều tiết giá một số mặt hàng như xăng dầu và điện.

Với việc tăng trưởng đơn đặt hàng mới có thể chậm lại, đặc biệt là xuất khẩu, các nhà sản xuất có thể hạn chế sản xuất trong tháng 10, "nhưng niềm tin kinh doanh vẫn mạnh mẽ và do đó, triển vọng cho ba tháng cuối năm nhìn chung có vẻ khả quan", Harker nói.