Tin tức đầu tư


SÁT CÁNH CÙNG DOANH NGHIỆP VƯỢT KHÓ

24/01/2022

 

Nhân viên Công ty TNHH Nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả) chăm sóc cây dược liệu.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, Cục Hải quan tỉnh đặc biệt chú trọng công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, đơn vị đã tăng cường ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp làm thủ tục qua địa bàn; đồng thời, thành lập Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan tại cấp Cục và cấp Chi cục. Đơn vị cũng duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ hỗ trợ và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp; Tổ hỗ trợ về cơ chế, chính sách, thủ tục hải quan và đồng hành cùng doanh nghiệp; Tổ tư vấn Hải quan – Doanh nghiệp; Tổ giải quyết vướng mắc thuộc lĩnh vực nghiệp vụ. Trong năm 2021, toàn đơn vị đã tổ chức 5 hội nghị đối thoại cấp Cục và 15 hội nghị đối thoại cấp Chi cục; thành lập 136 đoàn công tác làm việc trực tiếp với 225 doanh nghiệp; giải quyết 245 vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền. Nhờ đó, năm 2021, Cục Hải quan tỉnh đã thu hút thêm 640 doanh nghiệp mới về làm thủ tục qua địa bàn, tăng thu ngân sách nhà nước trên 980 tỷ đồng.

Tương tự, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp mới thành lập thực hiện khai, nộp thuế điện tử theo quy định; hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính đã sửa đổi về khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử; tiếp tục triển khai chương trình "Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp". Cùng với đó, đơn vị cũng tích cực vào cuộc triển khai hướng dẫn doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gia hạn nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, lệ phí trước bạ, tiền thuê đất. Trong đó, 100% doanh nghiệp hoàn thuế GTGT được giải quyết hoàn thuế qua hình thức điện tử. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã có 1.371 doanh nghiệp đã được Cơ quan thuế chấp nhận giấy đề nghị gia hạn với số thuế và tiền thuê đất là 994,8 tỷ đồng. Đây là khoản vay không lãi suất, giảm thiểu các chi phí, giảm áp lực về dòng tiền giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch.

Bên cạnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh đã ban hành cao nhất cơ chế trong phòng, chống dịch Covid-19 với kịch bản, quy trình, giải pháp phù hợp với tình hình; chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh; đẩy mạnh tiến độ tiêm phòng vắc xin Covid-19 trên diện rộng. Qua đó, tạo địa bàn an toàn giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh và phát triển.

Cùng với đó, tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, ban hành 5 nghị quyết về kích cầu du lịch trong năm 2020 và 2021 với việc miễn, giảm phí tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh…; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo phương châm “làm đúng, làm nhanh, làm tốt”. Đặc biệt, tỉnh duy trì thường xuyên việc tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, lãnh đạo tỉnh đã dành thứ 7 hàng tuần để trao đổi trực tiếp, giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh song cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ từ tỉnh đến các sở, ngành và địa phương. Nhờ đó, không chỉ giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, thu hút đầu tư, mà còn tạo động lực quan trọng khuyến khích các doanh nghiệp thành lập mới. Riêng năm 2021, toàn tỉnh đã có 16.800 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 295.000 tỷ đồng.

Bốc dỡ hàng hóa tại KCN Đông Mai, TX Quảng Yên.

Những thách thức đối với doanh nghiệp trong năm 2022 còn không ít, nhất là khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra tại nhiều nước. Thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện hiệu quả chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; triển khai kế hoạch tổng thể phục hồi ngành du lịch trong tình hình mới; duy trì thường xuyên việc gặp gỡ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; sử dụng hiệu quả quỹ đất 20% để phát triển nhà ở công nhân; nâng cấp cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử, đảm bảo 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau.

Nguồn: Sưu tầm