Tin tức đầu tư


Sớm khôi phục hoạt động nuôi trồng thủy sản ở Quảng Yên

05/10/2024

Nhờ lợi thế cửa sông, diện tích lớn và độ mặn phù hợp nên TX Quảng Yên phát triển mạnh mẽ nghề nuôi trồng thủy sản (NTTS), biến khu vực này thành “mỏ vàng” dưới biển. Tuy nhiên, sau bão số 3, mọi nỗ lực bao năm của người dân đều trở về con số 0. Dù vậy, vượt lên khó khăn, mất mát, người NTTS đang nỗ lực khắc phục thiệt hại để tiếp tục tái sản xuất.

Người dân Quảng Yên đi thu hoạch hàu sau bão.

Người dân Quảng Yên đi thu hoạch hàu sau bão.

Giữa trưa nắng của những ngày cuối tháng 9, chiếc xà lan của anh Nguyễn Văn Toản cùng gần 20 nhân công vẫn đang đậu ở khu vực Hoàng Tân (TX Quảng Yên) giáp với Tuần Châu (TP Hạ Long) để thu gom những dây hàu còn sót lại sau siêu bão số 3. Giống hàu đại dương đến kỳ thu hoạch mỗi con phải to bằng bàn tay. Ấy vậy mà những dây hàu được vớt lên, con chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay, phải 1-2 năm nữa mới được thu hoạch. Những con hàu còn non bán không được bao nhiêu, nhưng vì tiếc của nên những người dân vẫn cố đi “mót”, được đồng nào hay đồng ấy.

Còn tại gia đình ông Đoàn Trung Mạnh, phường Yên Hải, nuôi thả 20 vạn giống hàu, hà ở 18 lồng, bè với tổng trị giá đầu tư gần 8 tỷ đồng. Đây là số vốn ông Mạnh làm tích cóp nửa đời người mới có được. Tuy nhiên, siêu bão Yagi cuốn đi đến 90% tài sản đầu tư. Ông Mạnh cho biết: Gần 10 năm tập trung làm ăn giờ chả còn gì, tất cả trôi sạch. Bao nhiêu vốn, công sức đầu tư, chuẩn bị được thu thì mất trắng. Trước mắt, gia đình nhờ người thân, bạn bè hỗ trợ đi tìm tài sản xem còn vớt vát được chút nào hay chút đó, rồi thuê lao động gia cố lại bè, mảng, cắt bỏ các dây hàu, thu gom lại các phao nhựa để tới đây ổn định sẽ tái sản xuất.

Báo Quảng Ninh