Tin tức đầu tư


Tạo cơ hội hợp tác, kết nối đầu tư thương mại giữa Quảng Ninh - Hokkaido

17/11/2023

Ngày 17/11, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với tỉnh Hokkaido tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh - Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Đóng góp vào sự phát triển bền vững của hai nước Việt Nam - Nhật Bản”. Nhân dịp này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ghi lại nhiều ý kiến đóng góp của các sở, ngành, các thành viên đến từ chính quyền tỉnh Hokkaido, các tổ chức quốc tế Nhật Bản, đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản và Quảng Ninh... xung quanh nội dung tại hội nghị. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Ông Suzuki Naomichi, Thống đốc tỉnh Hokkaido (Nhật Bản): Thúc đẩy hợp tác giữa Hokkaido và Quảng Ninh

Năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Đây cũng là năm kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh. Tôi và lãnh đạo của chính quyền Hokkaido với trên 400 người đã tới Quảng Ninh tham gia sự kiện lễ hội Hokkaido trên chuyến bay thẳng từ sân bay Chitose đến sân bay Vân Đồn. Điều này đã cho thấy những thuận lợi trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh.

Cùng với đó, Lễ hội hokkaido là lễ hội lần đầu tiên được tổ chức tại Hạ Long – Quảng Ninh, qua đó, tạo bước tiến mới cho sự phát triển quan hệ hai nước Nhật Bản – Việt Nam, cũng như Hokkaido – Quảng Ninh trong thời gian tới.

Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh - Nhật Bản là sự kiện quan trọng tại lễ hội. Tại hội nghị, chính quyền và doanh nghiệp đã chia sẻ tiềm năng, thế mạnh, cơ hội của hai tỉnh đã được chia sẻ trong buổi giao lưu, từ đó, mời gọi hợp tác đầu tư, nâng cao trách nhiệm trong việc thúc đẩy quan hệ hai tỉnh nói riêng và Nhật Bản - Việt Nam nói chung. Đồng thời, hai bên cũng sẽ xây dựng các chính sách thúc đẩy việc trao đổi nguồn nhân lực giữa hai nước.

 

Ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam: “Hội nghị giúp nâng cao hơn nữa hiểu biết của doanh nghiệp Nhật Bản về Quảng Ninh”.

Lần này, phái đoàn từ tỉnh Hokkaido với hơn 400 người đã đến Quảng Ninh tham dự Lễ hội Hokkaido và hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh - Nhật Bản năm 2023. Qua đó cho thấy các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội đã thu hút sự quan tâm, quy tụ nhiều quan chức Nhật Bản. Trong thời gian qua, Việt Nam luôn được các doanh nghiệp phía Nhật Bản xếp hạng số 1 để xem xét đầu tư trong 3 năm tới và Quảng Ninh cũng trở thành điểm sáng trong bản đồ đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Do đó, hội nghị có ý nghĩa rất lớn, nâng cao hiểu biết hơn nữa của doanh nghiệp Nhật Bản về mảnh đất Quảng Ninh xinh đẹp. Tôi cũng hi vọng thông qua hội nghị lần này, với sự trao đổi, cởi mở thẳng thắn giữa các bên sẽ giúp cho nhiều người dân, doanh nghiệp của Quảng Ninh cảm nhận được những tiềm năng mạnh mẽ của Hokkaido. Từ đó thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác bền vững của hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

 

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương: "Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư thành công, bền vững, hiệu quả".

Trong những năm qua, hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản ngày càng đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, công nghiệp chế biến… Chúng tôi luôn xác định Nhật Bản là thị trường quan trọng bởi đây là thị trường xuất khẩu lớn, đứng thứ 2 trong các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh. Riêng năm 2022, giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm gần 20% tổng giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Do đó, thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh của Nhật Bản để thu hút đầu tư hạ tầng thương mại điện tử, logistics, năng lượng.

Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghệ mới, công nghệ thân thiện với môi trường. Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, chúng tôi mong muốn tiếp tục triển khai hiệu quả các hiệp định tự do để mở rộng nhiều mặt hàng có thế mạnh của tỉnh xuất sang Nhật Bản như: Than, gỗ, dệt may… và các sản phẩm nguyên vật liệu sản xuất, máy móc, thiết bị của Nhật Bản sang Quảng Ninh. Chúng tôi cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư thành công, bền vững, hiệu quả.

 

Ông Ozawa Kenichi, Tổng Giám đốc dự án Tamagawa Việt Nam: "Cam kết tiếp tục ưu tiên đổi mới công nghệ, đồng hành, hợp tác lâu dài với Quảng Ninh".

Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng, lợi thế và môi trường đầu tư kinh doanh tại Quảng Ninh. Do đó, chúng tôi quyết định đầu tư dự án tại KCN Amata City Hạ Long. Dự án sản xuất máy cảm biến cung cấp cho sản xuất ô tô với quy mô 14,49 triệu sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư 832,6 tỷ đồng. Tại đây, chúng tôi sẽ phát triển công nghệ và bán công nghệ, giải quyết việc làm cho lao động địa phương thúc đẩy kinh tế xã hội. Chỉ trong một thời gian ngắn, với sự đồng hành, hỗ trợ và sát cánh của sở, ngành và địa phương, chúng tôi vui mừng khi dự án đã được trao giấy chứng nhận đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh - Nhật Bản hôm nay với sự chứng kiến của các lãnh đạo tỉnh, cơ quan, đơn vị của hai nước Nhật Bản - Việt Nam.

Trong tương lại, chúng tôi cam kết tiếp tục ưu tiên đổi mới công nghệ, đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, hợp tác lâu dài với tỉnh Quảng Ninh. Chúng tôi hi vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành, địa phương cho Tamagawa nói riêng và các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung. Đây cũng sẽ nền tảng quan trọng cho việc triển khai các dự án của Tamagawa tại Quảng Ninh và Việt Nam.

 

Ông Mizuta Kazunori, Giám đốc Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng, Việt Nam: “Bên cạnh những điểm tích cực thì Quảng Ninh cũng cần cải thiện nguồn nhân lực”.

Chúng tôi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam năm 1995 và năm 2014. Trong tổng số 15.000 nhân viên thì nhà máy Yazaki tại Quảng Ninh có 4.000 người. Việc quyết định mở nhà máy ở KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) là do các bạn đang sở hữu rất nhiều yếu tố thuận lợi như có nhiều chính sách ưu đãi về thuế; nằm gần nhà máy chính của Công ty ở TP Hải Phòng; chi phí lao động và chất lượng nguồn nhân lực ưu thế hơn so với các địa phương lân cận; chất lượng hạ tầng giao thông đồng bộ và liên tục được cải thiện.

Tuy nhiên, từ góc nhìn của chúng tôi, bên cạnh những điểm tích cực thì Quảng Ninh cũng đang có nhiều thách thức như: Việc thu hút nhiều nhà đầu tư dẫn đến đảm bảo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp ngày càng bị hạn chế. Vấn đề thiếu điện vào thời điểm nắng nóng hằng năm cũng chưa được ổn định, trong khi đây cũng là yếu tố không thể thiếu đối với việc sản xuất của bất cứ một doanh nghiệp nào… Để các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Quảng Ninh, tôi hi vọng rằng tỉnh sớm khắc phục được những hạn chế nói trên. Đồng thời phải đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội, mở rộng chính sách thuế, có chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao.

 

Ông Đặng Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Bắc Tiền Phong (Deep C Quảng Ninh): “Quảng Ninh được các nhà đầu tư chú ý tới như một miền đất hứa mới cho sản xuất công nghiệp”.

Với môi trường kinh doanh minh bạch, hướng tới các nhà đầu tư và đề cao tinh thần đổi mới, Quảng Ninh được các nhà đầu tư chú ý tới như một miền đất hứa mới cho sản xuất công nghiệp. Chúng tôi thực sự bị ấn tượng bởi tầm nhìn, chiến lược của tỉnh Quảng Ninh. Tỉnh đã luôn đồng hành lắng nghe, đặt vị trí của tỉnh vào vị trí của doanh nghiệp và chúng tôi không thấy có khoảng cách giữa chính quyền với doanh nghiệp. Do vậy, chúng tôi đã lựa chọn Quảng Ninh là địa điểm đầu tư. Hiện Deep C đang có 5 dự án với quỹ đất gần 3.400ha đất công nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

Trong chiến lược kinh doanh của Deep C, chúng tôi xác định các đối tác, khách hàng và thị trường Nhật Bản luôn giữ vị trí chiến lược trong định hướng kinh doanh. Qua hội nghị lần này, chúng tôi ấn tượng với cách thức tổ chức bài bản của tỉnh và sự tham gia đông đảo từ phía chính quyền và doanh nghiệp của tỉnh Hokkaido. Doanh nghiệp tham dự đã được giới thiệu rất đầy đủ về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido, tạo cơ hội hợp tác kết nối đầu tư, thương mại giữa hai địa phương. Tôi mong rằng, sau hội nghị, Khu công nghiệp Deep C sẽ trở thành địa điểm đầu tư và đối tác tin cậy, lâu dài của các nhà đầu tư Nhật Bản.

 

Hoàng Nga-Cao Quỳnh BQN