Tin tức đầu tư


Tạo cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp

03/10/2024

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiềm năng đến với đông đảo người tiêu dùng cũng như các đối tác trong khu vực và quốc tế, ngành Công thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), chương trình kết nối giao thương cho các doanh nghiệp. Qua đó, không chỉ giúp các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, học hỏi được kinh nghiệm phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp cận công nghệ tiên tiến, mà còn là dịp để tỉnh thu hút các nguồn vốn đầu tư.

Lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh đến các đại biểu tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024 (CAEXPO 2024). Ảnh: Trung tâm XT&PTCT cung cấp

Từ ngày 24 đến 28/9 vừa qua, tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, diễn ra Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024 (CAEXPO 2024), Quảng Ninh tham gia với 70 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao, như: Trà Đường Hoa; Trà hoa vàng Ba Chẽ; ruốc hải sản Bababi Vân Đồn; rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử; trà dược liệu Đông Bắc... Trong khuôn khổ hội chợ còn có khu trưng bày, giới thiệu các tài liệu về dịch vụ du lịch tỉnh Quảng Ninh để quảng bá, giới thiệu đến các doanh nghiệp, người dân tham dự. Dịp này, Đoàn cán bộ và doanh nghiệp của tỉnh cũng trực tiếp làm việc với các đại lý, doanh nghiệp muốn tìm hiểu về các sản phẩm đặc trưng và dịch vụ du lịch tiêu biểu của Quảng Ninh, hướng dẫn các doanh nghiệp làm việc và ký kết các thỏa thuận hợp tác. Qua đó, tiếp tục quảng bá tiềm năng thế mạnh về thương mại, du lịch của tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Quảng Ninh tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ông Chử Văn Mẫn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư, xây dựng và thương mại Việt Tú (huyện Hải Hà), lần đầu tiên tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN, chia sẻ: Quảng Ninh có rất nhiều sản phẩm thế mạnh và những doanh nhân giàu nhiệt huyết, quyết tâm đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Từ việc tham gia một hội chợ lớn như CAEXPO, tôi nhận thấy Quảng Ninh đủ tự tin và có nhiều sản phẩm giá trị, hoàn toàn có thể cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Với sản phẩm trà Việt Tú, chúng tôi tham gia hội chợ lần này mục đích trước hết là muốn bạn bè quốc tế biết tới Quảng Ninh có một vùng trà rất độc đáo sinh ra từ biển và từng bước định danh thương hiệu Trà Đường Hoa - danh trà Quảng Ninh trên thị trường quốc tế.

Theo đại diện Sở Công Thương, các hoạt động kết nối giao thương, XTTM là cầu nối giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực và mang lại những lợi ích thiết thực. Từ đó, hình thành chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển chuỗi giá trị sản phẩm của các địa phương. Với CAEXPO 2024, đã góp phần cụ thể hóa các biên bản hợp tác giữa Quảng Ninh và các tỉnh/khu của Trung Quốc; đẩy mạnh hoạt động giao lưu XTTM, du lịch giữa Quảng Ninh và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong năm 2024; gắn kết hiệu quả hoạt động XTTM và du lịch của tỉnh tại các sự kiện khu vực và quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Quảng Ninh giới thiệu về tiềm năng, lợi thế về thương mại và dịch vụ; hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại và du lịch của tỉnh tham gia các hoạt động tại Hội chợ, góp phần tạo điều kiện mở rộng thị trường, kết nối giao lưu, gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, XTTM và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế thị trường hiện nay, công tác XTTM được xác định là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thích ứng với xu thế mới, mở rộng thị trường tiêu thụ. Để phát huy hiệu quả hoạt động XTTM phù hợp, tỉnh đã chỉ đạo ngành Công Thương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quảng bá, đổi mới các hoạt động XTTM; cập nhật thông tin về chính sách, pháp luật, tình hình phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, các thông tin về thị trường nội địa, xuất nhập khẩu và các thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực công thương lên cổng thông tin thành phần của Sở, trang fanpage... để tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh nắm được. Cùng với đó là chủ động thông tin, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm trong nước, quốc tế, nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh đến với bạn bè khu vực và thế giới. Đặc biệt, tận dụng lợi thế phát triển về TMĐT, các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh đã tích cực hỗ trợ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia các nền tảng tiêu dùng số. Qua đó, người dân, doanh nghiệp đã hòa nhập xu thế TMĐT, tích cực quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước

Bằng nhiều hình thức khác nhau trong kết nối, giao thương, XTTM, nhiều sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... của tỉnh đã được trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ, gian hàng trưng bày sản phẩm, các hội nghị kết nối cung cầu, các triển lãm XTTM trong và ngoài nước. Những hoạt động này đã và đang trở thành cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng; là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm hiểu và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương mình đến với lượng khách hàng lớn; đồng thời dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu, cách thức mở rộng thị trường.