Tin tức đầu tư


Thành quả từ đổi mới công tác xúc tiến đầu tư

16/12/2023

Năm 2023 tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 11,03%, dẫn đầu Vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 3 toàn quốc, lập kỳ tích 9 năm liên tiếp (2015-2023) tăng trưởng 2 con số. Đây cũng là năm thành công trong thu hút vốn đầu tư, ước đạt 5 tỷ USD, trong đó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kỷ lục từ trước đến nay, ước đạt 3,13 tỷ USD, dẫn đầu cả nước. 

Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án FDI Nhật Bản tiêu biểu trên địa bàn tỉnh tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh - Nhật Bản, tháng 11/2023.

Ngay từ đầu năm 2023, các sở, ngành chức năng của tỉnh đã hoàn thiện việc số hóa hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT) và cải tiến bộ tài liệu, dữ liệu XTĐT. Trên cơ sở tổng hợp dữ liệu về xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư theo nhu cầu phát triển riêng của từng ngành (cảng biển, logistics, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, thương mại, hạ tầng, các dự án thứ cấp vào KCN), tỉnh đã xây dựng, cập nhật Bộ tài liệu XTĐT và số hóa qua QRcode, video clip,c đăng tải trên Cổng thông tin XTĐT tỉnh.

Từ cơ sở dữ liệu, tài liệu XTĐT đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng, các sở, ngành chức năng của tỉnh tích cực tổ chức các hội nghị lớn, tạo cơ hội để quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư thuận lợi của tỉnh tới cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và thế giới. Tiêu biểu trong năm 2023 có Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 và Hội nghị XTĐT Vùng; Hội nghị Gặp mặt doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2023; phân tích kết quả khảo sát PCI và công bố kết quả khảo sát DDCI năm 2022 của tỉnh Quảng Ninh; sự kiện chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh; sự kiện chào mừng 50 năm ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản với Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long; Hội nghị XTĐT Quảng Ninh - Nhật Bản…

Chia sẻ  về nội dung này, Trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại Sở KH&ĐT Trần Thị Thanh Tâm cho biết: Bên cạnh chủ động tổ chức công tác XTĐT thông qua các hội nghị của tỉnh được tổ chức trên địa bàn tỉnh, Quảng Ninh cũng tích cực XTĐT trực tiếp và thông qua các cơ quan chức năng của các bộ, ngành trung ương, các tổ chức quốc tế. Trong khuôn khổ nhiều hội nghị, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, các hoạt động hợp tác với đại sứ quán, tổng lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài và các hoạt động hội nghị, hội thảo được tổ chức cả trong và ngoài địa bàn tỉnh, Quảng Ninh đã tham gia tích cực, lồng ghép khéo léo việc quảng bá, giới thiệu về Quảng Ninh, tổ chức các hoạt động XTĐT vào tỉnh. Trong năm 2023 tỉnh đã ký kết mới 3 thỏa thuận cấp tỉnh; các sở, ngành chức năng đã thẩm định, báo cáo tỉnh cho phép ký kết 21 thỏa thuận cấp sở, ngành, địa phương trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, hợp tác biên giới, thuận lợi hóa thông quan, giao thông vận tải…

Tỉnh đã tiếp và làm việc với trên 50 lượt đoàn nhà đầu tư tới tìm hiểu đầu tư tại tỉnh. Trên cơ sở các buổi làm việc, tỉnh đã xác định được danh sách 50 nhà đầu tư chiến lược, 11 tổ chức, hiệp hội quốc tế cần chăm sóc, tiếp cận để thu hút đầu tư. Đồng thời thông qua các tập đoàn kinh tế nước ngoài, các tổ chức, nhà đầu tư, công ty tư vấn... tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong việc đề xuất hỗ trợ, hợp tác, thu hút dòng vốn từ các tập đoàn lớn với dự án đầu tư có chất lượng vào Quảng Ninh, nhất là các dự án FDI thế hệ mới đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2023.

Trong công tác XTĐT tỉnh hết sức quan tâm giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trước, trong và sau đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; thường xuyên làm việc, trao đổi trực tiếp với nhà đầu tư thông qua hình thức họp, hội nghị; nâng cao hiệu quả công tác thẩm định, đẩy nhanh thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án. Đối với các dự án lớn, quan trọng, dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, dự án cần xin ý kiến của bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành chủ động bám sát, nắm bắt thông tin, duy trì liên lạc với cán bộ đầu mối của các cơ quan trung ương nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Darawan Plaendee, Giám đốc Dự án Công ty TNHH Autoliv Việt Nam, cho biết: Chúng tôi đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là sự phối hợp của chính quyền tỉnh và TX Quảng Yên với chủ đầu tư KCN Sông Khoai tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB, hướng dẫn Công ty triển khai các thủ tục pháp lý của dự án. Nhờ đó Dự án sản xuất các sản phẩm an toàn cho ô tô và xe có động cơ của Autoliv Việt Nam với tổng mức đầu tư 154 triệu USD hiện đã nhanh chóng được thi công, sẽ sớm hoàn thành, đưa vào vận hành, hứa hẹn sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, đóng góp tích cực vào ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Hoạt động XTĐT tại chỗ, đặc biệt là việc đồng hành, tháo gỡ khó khăn được chú trọng làm tốt, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được hỗ trợ, đồng hành sẽ là đầu mối kết nối tỉnh với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài; các dự án đi vào vận hành có hiệu quả sẽ tạo sức lan tỏa cho các dự án khác cùng phát triển. Công tác XTĐT của tỉnh cũng nhờ đó mà ngày càng được triển khai hiệu quả, thu về kết quả tích cực hơn thời gian tới.

 

Song Hà BQN