THI CÔNG CAO TỐC VÂN ĐỒN - MÓNG CÁI: 500 NGÀY ĐÊM THẦN TỐC VÀ QUYẾT LIỆT
Chỉ 15 ngày thực hiện chiến dịch GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh, Quảng Ninh đã bàn giao mặt bằng tuyến bổ sung cho các nhà thầu thi công vào tháng 8/2020. Để đẩy nhanh tiến độ công trình, chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành tuyến cao tốc được phát động ngay sau đó. Với tinh thần khẩn trương, tích cực, hiệu quả, chủ đầu tư và các nhà thầu đang đồng loạt tăng tốc thi công...
Nối dài tuyến đường chiến lược
Đầu năm 2019, Quảng Ninh đưa vào khai thác, sử dụng cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tuyến cao tốc đầu tiên ở Việt Nam do địa phương tự triển khai. Sự kiện này đã ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với ngành GT-VT và người dân khắp cả nước, khẳng định tư duy, quyết tâm đổi mới của một tỉnh nằm tại khu vực Đông Bắc Tổ quốc.
Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành vào đầu năm 2019 đã trở thành hiện tượng của ngành GT-VT Việt Nam khi đây là tuyến cao tốc đầu tiên do địa phương tự triển khai.
Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh đầu tháng 5/2021, người đứng đầu Bộ GT-VT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh: Quảng Ninh tạo được đột phá trong huy động các nguồn lực, đây là kinh nghiệm quý để Bộ GT-VT đề xuất Chính phủ, thay đổi, điều chỉnh trong quan điểm phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó sẽ quyết tâm thực hiện chủ trương cao tốc của địa phương nào thì giao cho địa phương đó đầu tư, Chính phủ chỉ hỗ trợ một phần xây lắp chứ không đầu tư đồng bộ như trước nữa.
Trong bối cảnh xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lợi thế các cửa khẩu quốc tế được phát huy, Quảng Ninh cũng là tỉnh có nhiều cửa khẩu nhất Việt Nam. Do đó, nếu sở hữu tuyến cao tốc dọc tỉnh kéo dài đến Móng Cái, Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm kết nối thuận lợi của hai hành lang kinh tế (Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Nam Ninh - Bằng Tường - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ trong giao thương với các nước Đông Nam Á, khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng với Trung Quốc. Đây sẽ là cơ hội để Quảng Ninh khai thác những giá trị nổi trội, khác biệt, động lực thúc đẩy kinh tế liên vùng phát triển.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác tổ chức thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tháng 5/2021.
Trên cơ sở đó, tranh thủ sự hỗ trợ và ủng hộ từ Trung ương, Quảng Ninh đã từ chối vốn vay ODA với các ràng buộc ngặt nghèo, để mạnh dạn huy động nguồn lực mới triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80km. Đây sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến cao tốc dài 180km trên địa bàn tỉnh, kết nối các trung tâm kinh tế Quảng Yên, Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái và hàng chục KCN, KKT của tỉnh trong tương lai. Trở thành tuyến cao tốc động lực không riêng của Quảng Ninh mà cả khu vực...
Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/
Bài viết cùng chuyên mục
- Thúc đẩy kinh tế xanh bền vững
- Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư làm việc với Tổ chức liên chính phủ UnASDG tại Việt Nam, Quỹ đầu tư Alpstein Ventures AG (Thụy Sĩ) và Công ty CP đầu tư Thái An Holding về tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư
- Xúc tiến thu hút du khách Trung Quốc
- Ngành công nghiệp có giá trị cao như điện tử, linh kiện ô tô đang hút đầu tư
- Tăng cường trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công
- Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
- Tập đoàn Hàn Quốc cam kết đầu tư thêm 4 tỷ USD tại Việt Nam
- Huyện Hải Hà: Chuyển động từ thu hút đầu tư
- Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng đầu tư dài hạn tại Việt Nam