THI CÔNG CAO TỐC VÂN ĐỒN - MÓNG CÁI: 500 NGÀY ĐÊM THẦN TỐC VÀ QUYẾT LIỆT
Chỉ 15 ngày thực hiện chiến dịch GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh, Quảng Ninh đã bàn giao mặt bằng tuyến bổ sung cho các nhà thầu thi công vào tháng 8/2020. Để đẩy nhanh tiến độ công trình, chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành tuyến cao tốc được phát động ngay sau đó. Với tinh thần khẩn trương, tích cực, hiệu quả, chủ đầu tư và các nhà thầu đang đồng loạt tăng tốc thi công...
Nối dài tuyến đường chiến lược
Đầu năm 2019, Quảng Ninh đưa vào khai thác, sử dụng cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tuyến cao tốc đầu tiên ở Việt Nam do địa phương tự triển khai. Sự kiện này đã ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với ngành GT-VT và người dân khắp cả nước, khẳng định tư duy, quyết tâm đổi mới của một tỉnh nằm tại khu vực Đông Bắc Tổ quốc.
Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành vào đầu năm 2019 đã trở thành hiện tượng của ngành GT-VT Việt Nam khi đây là tuyến cao tốc đầu tiên do địa phương tự triển khai.
Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh đầu tháng 5/2021, người đứng đầu Bộ GT-VT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh: Quảng Ninh tạo được đột phá trong huy động các nguồn lực, đây là kinh nghiệm quý để Bộ GT-VT đề xuất Chính phủ, thay đổi, điều chỉnh trong quan điểm phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó sẽ quyết tâm thực hiện chủ trương cao tốc của địa phương nào thì giao cho địa phương đó đầu tư, Chính phủ chỉ hỗ trợ một phần xây lắp chứ không đầu tư đồng bộ như trước nữa.
Trong bối cảnh xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lợi thế các cửa khẩu quốc tế được phát huy, Quảng Ninh cũng là tỉnh có nhiều cửa khẩu nhất Việt Nam. Do đó, nếu sở hữu tuyến cao tốc dọc tỉnh kéo dài đến Móng Cái, Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm kết nối thuận lợi của hai hành lang kinh tế (Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Nam Ninh - Bằng Tường - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ trong giao thương với các nước Đông Nam Á, khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng với Trung Quốc. Đây sẽ là cơ hội để Quảng Ninh khai thác những giá trị nổi trội, khác biệt, động lực thúc đẩy kinh tế liên vùng phát triển.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác tổ chức thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tháng 5/2021.
Trên cơ sở đó, tranh thủ sự hỗ trợ và ủng hộ từ Trung ương, Quảng Ninh đã từ chối vốn vay ODA với các ràng buộc ngặt nghèo, để mạnh dạn huy động nguồn lực mới triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80km. Đây sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến cao tốc dài 180km trên địa bàn tỉnh, kết nối các trung tâm kinh tế Quảng Yên, Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái và hàng chục KCN, KKT của tỉnh trong tương lai. Trở thành tuyến cao tốc động lực không riêng của Quảng Ninh mà cả khu vực...
Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/
Bài viết cùng chuyên mục
- Thông báo đề nghị báo giá “Thuê dịch vụ công nghệ thông tin triển khai số hoá dữ liệu và chỉnh sửa, nâng cấp website www.investinquangninh.vn để phục vụ công tác xúc tiến đầu tư giai đoạn 2025-2030”
- Thông báo đề nghị báo giá trang thiết bị, phần mềm và thuê tư vấn lập hồ sơ đề xuất cấp độ 1 an toàn thông tin cho hệ thống mạng nội bộ của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư
- UBND tỉnh nghe ý tưởng đầu tư tổ hợp kinh tế tuần hoàn năng lượng xanh GH2
- Thu hút đầu tư
- Tiếp tục kiến tạo làn sóng đầu tư chất lượng cao
- Tạo thêm không gian phát triển
- Gia tăng nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách
- Báo giá "mua sắm, lắp đặt màn hình led và hệ thống âm thanh phòng họp hội trường của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh"
- Nghị quyết số 58/2025/NQ-HĐND ngày 17/7/2025 của HĐND tỉnh về việc quy định chế độ ưu đãi miễn tiền thuê đất đối với các dự án sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư hoặc nằm trong địa bàn ưu đãi đầu tư
- Tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh hợp tác với đối tác Bỉ vì tương lai xanh và bền vững