THI CÔNG CAO TỐC VÂN ĐỒN - MÓNG CÁI: 500 NGÀY ĐÊM THẦN TỐC VÀ QUYẾT LIỆT
Chỉ 15 ngày thực hiện chiến dịch GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh, Quảng Ninh đã bàn giao mặt bằng tuyến bổ sung cho các nhà thầu thi công vào tháng 8/2020. Để đẩy nhanh tiến độ công trình, chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành tuyến cao tốc được phát động ngay sau đó. Với tinh thần khẩn trương, tích cực, hiệu quả, chủ đầu tư và các nhà thầu đang đồng loạt tăng tốc thi công...
Nối dài tuyến đường chiến lược
Đầu năm 2019, Quảng Ninh đưa vào khai thác, sử dụng cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tuyến cao tốc đầu tiên ở Việt Nam do địa phương tự triển khai. Sự kiện này đã ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với ngành GT-VT và người dân khắp cả nước, khẳng định tư duy, quyết tâm đổi mới của một tỉnh nằm tại khu vực Đông Bắc Tổ quốc.
Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành vào đầu năm 2019 đã trở thành hiện tượng của ngành GT-VT Việt Nam khi đây là tuyến cao tốc đầu tiên do địa phương tự triển khai.
Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh đầu tháng 5/2021, người đứng đầu Bộ GT-VT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh: Quảng Ninh tạo được đột phá trong huy động các nguồn lực, đây là kinh nghiệm quý để Bộ GT-VT đề xuất Chính phủ, thay đổi, điều chỉnh trong quan điểm phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó sẽ quyết tâm thực hiện chủ trương cao tốc của địa phương nào thì giao cho địa phương đó đầu tư, Chính phủ chỉ hỗ trợ một phần xây lắp chứ không đầu tư đồng bộ như trước nữa.
Trong bối cảnh xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lợi thế các cửa khẩu quốc tế được phát huy, Quảng Ninh cũng là tỉnh có nhiều cửa khẩu nhất Việt Nam. Do đó, nếu sở hữu tuyến cao tốc dọc tỉnh kéo dài đến Móng Cái, Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm kết nối thuận lợi của hai hành lang kinh tế (Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Nam Ninh - Bằng Tường - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ trong giao thương với các nước Đông Nam Á, khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng với Trung Quốc. Đây sẽ là cơ hội để Quảng Ninh khai thác những giá trị nổi trội, khác biệt, động lực thúc đẩy kinh tế liên vùng phát triển.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác tổ chức thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tháng 5/2021.
Trên cơ sở đó, tranh thủ sự hỗ trợ và ủng hộ từ Trung ương, Quảng Ninh đã từ chối vốn vay ODA với các ràng buộc ngặt nghèo, để mạnh dạn huy động nguồn lực mới triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80km. Đây sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến cao tốc dài 180km trên địa bàn tỉnh, kết nối các trung tâm kinh tế Quảng Yên, Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái và hàng chục KCN, KKT của tỉnh trong tương lai. Trở thành tuyến cao tốc động lực không riêng của Quảng Ninh mà cả khu vực...
Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/
Bài viết cùng chuyên mục
- Quảng Ninh lập kỷ lục 7 năm liên tiếp nhận Cúp quán quân PCI
- Quảng Ninh dẫn đầu cả nước Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023
- CÔNG BỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT DDCI TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023
- Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và công bố kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023
- Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024
- Chi đoàn IPA Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931-26/3/2024 và hưởng ứng tháng thanh niên năm 2024
- Kinh tế ổn định, đầu tư khởi sắc ngay quý đầu
- VBF 2024: "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh"
- VBF 2024: “Chìa khoá” hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh
- Thủ tướng: Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 đột phá” và “3 tăng cường” với nhà đầu tư