Tin tức đầu tư


THI CÔNG VÂN ĐỒN - CAI CẦU EXPRESSWAY: 500 NGÀY VÀ ĐÊM TỐC ĐỘ VÀ ĐÁNH BẠI

11/03/2022

Chỉ sau 15 ngày triển khai chiến dịch giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, sau khi điều chỉnh, Quảng Ninh đã bàn giao mặt bằng tuyến bổ sung cho nhà thầu thi công vào tháng 8 năm 2020. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, “500 ngày và Chiến dịch hoàn thành đường cao tốc được thực hiện ngay sau đó. Với tinh thần khẩn trương, tích cực và hiệu quả, chủ đầu tư và các nhà thầu đang đồng loạt đẩy nhanh tiến độ thi công ...

Mở rộng tuyến đường chiến lược

Đầu năm 2019, Quảng Ninh đưa vào khai thác, sử dụng tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tuyến cao tốc đầu tiên tại Việt Nam do địa phương triển khai. Sự kiện này đã tạo dấu ấn mạnh mẽ đối với ngành GTVT và nhân dân cả nước, khẳng định tư duy đổi mới và quyết tâm của một tỉnh nằm trong vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành đầu năm 2019 đã trở thành hiện tượng của ngành giao thông - vận tải Việt Nam khi là tuyến cao tốc đầu tiên được địa phương triển khai.

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh vào đầu tháng 5 năm 2021, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Quảng Ninh đã có bước đột phá trong huy động các nguồn lực, đây là kinh nghiệm quý báu để Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ thay đổi và điều chỉnh trong quan điểm phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó xác định thực hiện chủ trương đường cao tốc của địa phương nào thì giao cho địa phương đó đầu tư, Chính phủ chỉ hỗ trợ một phần xây lắp chứ không đầu tư đồng bộ như trước đây.

Trong bối cảnh xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lợi thế của các cửa khẩu quốc tế được phát huy, Quảng Ninh cũng là tỉnh có nhiều cửa khẩu biên giới nhất Việt Nam. Vì vậy, nếu sở hữu tuyến đường cao tốc dọc tỉnh kéo dài đến Móng Cái, Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm kết nối thuận tiện của hai hành lang kinh tế (Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Nam Ninh - Bằng Tường - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ thông thương với các nước Đông Nam Á, Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng với Trung Quốc. Đây sẽ là cơ hội để Quảng Ninh khai thác những giá trị nổi bật, khác biệt, là động lực phát triển kinh tế liên vùng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác tổ chức thi công đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tháng 5/2021.

Trên cơ sở đó, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, Quảng Ninh đã từ chối các khoản vay ODA với nhiều ràng buộc khắt khe, để mạnh dạn huy động các nguồn lực mới triển khai tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. 80 km. Đây sẽ là một đoạn hoàn chỉnh của tuyến đường cao tốc nội tỉnh dài 180 km, kết nối các trung tâm kinh tế Quảng Yên, Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái và hàng chục khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh trong tương lai. Trở thành tuyến đường cao tốc động lực không chỉ của Quảng Ninh mà của cả vùng ...

Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/