THI CÔNG VÂN ĐỒN - CAI CẦU EXPRESSWAY: 500 NGÀY VÀ ĐÊM TỐC ĐỘ VÀ ĐÁNH BẠI
Chỉ sau 15 ngày triển khai chiến dịch giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, sau khi điều chỉnh, Quảng Ninh đã bàn giao mặt bằng tuyến bổ sung cho nhà thầu thi công vào tháng 8 năm 2020. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, “500 ngày và Chiến dịch hoàn thành đường cao tốc được thực hiện ngay sau đó. Với tinh thần khẩn trương, tích cực và hiệu quả, chủ đầu tư và các nhà thầu đang đồng loạt đẩy nhanh tiến độ thi công ... Mở rộng tuyến đường chiến lược Đầu năm 2019, Quảng Ninh đưa vào khai thác, sử dụng tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tuyến cao tốc đầu tiên tại Việt Nam do địa phương triển khai. Sự kiện này đã tạo dấu ấn mạnh mẽ đối với ngành GTVT và nhân dân cả nước, khẳng định tư duy đổi mới và quyết tâm của một tỉnh nằm trong vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành đầu năm 2019 đã trở thành hiện tượng của ngành giao thông - vận tải Việt Nam khi là tuyến cao tốc đầu tiên được địa phương triển khai. Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh vào đầu tháng 5 năm 2021, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Quảng Ninh đã có bước đột phá trong huy động các nguồn lực, đây là kinh nghiệm quý báu để Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ thay đổi và điều chỉnh trong quan điểm phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó xác định thực hiện chủ trương đường cao tốc của địa phương nào thì giao cho địa phương đó đầu tư, Chính phủ chỉ hỗ trợ một phần xây lắp chứ không đầu tư đồng bộ như trước đây. Trong bối cảnh xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lợi thế của các cửa khẩu quốc tế được phát huy, Quảng Ninh cũng là tỉnh có nhiều cửa khẩu biên giới nhất Việt Nam. Vì vậy, nếu sở hữu tuyến đường cao tốc dọc tỉnh kéo dài đến Móng Cái, Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm kết nối thuận tiện của hai hành lang kinh tế (Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Nam Ninh - Bằng Tường - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ thông thương với các nước Đông Nam Á, Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng với Trung Quốc. Đây sẽ là cơ hội để Quảng Ninh khai thác những giá trị nổi bật, khác biệt, là động lực phát triển kinh tế liên vùng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác tổ chức thi công đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tháng 5/2021. Trên cơ sở đó, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, Quảng Ninh đã từ chối các khoản vay ODA với nhiều ràng buộc khắt khe, để mạnh dạn huy động các nguồn lực mới triển khai tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. 80 km. Đây sẽ là một đoạn hoàn chỉnh của tuyến đường cao tốc nội tỉnh dài 180 km, kết nối các trung tâm kinh tế Quảng Yên, Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái và hàng chục khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh trong tương lai. Trở thành tuyến đường cao tốc động lực không chỉ của Quảng Ninh mà của cả vùng ... |
Bài viết cùng chuyên mục
- UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành kế hoạch triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương - DDCI Quảng Ninh 2024
- UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành kế hoạch triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương - DDCI Quảng Ninh 2024
- UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành kế hoạch triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương - DDCI Quảng Ninh 2024
- Phát huy thành quả cải cách, tiếp tục chinh phục mục tiêu mới
- Quảng Ninh: Tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về PCI, PGI, PAR INDEX, SIPAS
- Quảng Ninh lập kỷ lục 7 năm liên tiếp nhận Cúp quán quân PCI
- Quảng Ninh dẫn đầu cả nước Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023
- CÔNG BỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT DDCI TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023
- Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và công bố kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023
- Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024