THU HÚT ĐẦU TƯ QUẢNG NINH: 1 ĐỒNG NGÂN SÁCH GỌI HƠN 8 ĐỒNG TƯ NHÂN
Khi Ngân sách Nhà nước còn hạn chế, việc huy động vốn từ khu vực tư nhân là cách thích hợp để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông động lực, trong đó, hình thức đối tác công tư (PPP) được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên lựa chọn.
Những năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh chính thức khởi công Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, công trình giao thông trọng điểm kết nối hai khu kinh tế động lực của Quảng Ninh. Tuyến cao tốc 80,2 km dài nhất của Quảng Ninh sẽ đấu nối với các tuyến cao tốc đã và đang vận hành từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, góp phần hình thành hệ thống giao thương trọng điểm khu vực phía Bắc.
Đây là dự án theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao BOT với số vốn hơn 11 nghìn tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Công trình đã được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021 và chuyển giao cho Nhà nước quản lý sau 19 năm.
“Với phương châm huy động các nguồn lực, mà chủ yếu là hợp tác công tư để xây dựng các công trình hạ tầng này, Quảng Ninh đã thành công mấy năm qua. Trong đó có những công trình kết nối đến khu kinh tế Vân Đồn. Chính quyền sẽ đứng ra cam kết với nhà đầu tư trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính, công tác giải phóng mặt bằng, cùng đồng hành với nhà đầu tư để triển khai các dự án, làm sao với thời gian nhanh nhất, đạt hiệu quả nhanh nhất” - ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không phải là công trình đầu tiên ở Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Để tháo "nút thắt" hạ tầng giao thông giữa địa phương này với các cực tăng trưởng kinh tế lân cận, năm 2014, lần đầu tiên Quảng Ninh mạnh dạn đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng cao tốc Hạ Long - Hải Phòng bằng cách chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp, một việc làm chưa từng có tiền lệ.
Năm 2021 đánh dấu sự thành công của chuỗi các dự án PPP của Quảng Ninh, khi chỉ trong 3 tháng cuối năm, 3 dự án hơn 20.000 tỷ đồng lần lượt khánh thành, đưa vào sử dụng: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên trong cả nước, tạo đột phá thay đổi diện mạo hạ tầng của địa phương này.
Để khuyến khích các nhà đầu tư đồng hành cùng tỉnh, Quảng Ninh đã tiết kiệm chi, dùng ngân sách tỉnh đầu tư phần cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng hơn 6.400 tỷ đồng, còn lại là phần của nhà đầu tư tư nhân. Hay như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, trong tổng số vốn 14.000 tỷ, tỉnh Quảng Ninh đã chi gần 1.500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, "trải thảm đỏ" để dự án được triển khai đúng tiến độ.
Nguồn: Sưu tầm
Bài viết cùng chuyên mục
- Thông báo đề nghị báo giá “Thuê dịch vụ công nghệ thông tin triển khai số hoá dữ liệu và chỉnh sửa, nâng cấp website www.investinquangninh.vn để phục vụ công tác xúc tiến đầu tư giai đoạn 2025-2030”
- Thông báo đề nghị báo giá trang thiết bị, phần mềm và thuê tư vấn lập hồ sơ đề xuất cấp độ 1 an toàn thông tin cho hệ thống mạng nội bộ của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư
- UBND tỉnh nghe ý tưởng đầu tư tổ hợp kinh tế tuần hoàn năng lượng xanh GH2
- Thu hút đầu tư
- Tiếp tục kiến tạo làn sóng đầu tư chất lượng cao
- Tạo thêm không gian phát triển
- Gia tăng nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách
- Báo giá "mua sắm, lắp đặt màn hình led và hệ thống âm thanh phòng họp hội trường của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh"
- Nghị quyết số 58/2025/NQ-HĐND ngày 17/7/2025 của HĐND tỉnh về việc quy định chế độ ưu đãi miễn tiền thuê đất đối với các dự án sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư hoặc nằm trong địa bàn ưu đãi đầu tư
- Tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh hợp tác với đối tác Bỉ vì tương lai xanh và bền vững