THU HÚT ĐẦU TƯ QUẢNG NINH: 1 ĐỒNG NGÂN SÁCH GỌI HƠN 8 ĐỒNG TƯ NHÂN
Khi Ngân sách Nhà nước còn hạn chế, việc huy động vốn từ khu vực tư nhân là cách thích hợp để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông động lực, trong đó, hình thức đối tác công tư (PPP) được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên lựa chọn.
Những năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh chính thức khởi công Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, công trình giao thông trọng điểm kết nối hai khu kinh tế động lực của Quảng Ninh. Tuyến cao tốc 80,2 km dài nhất của Quảng Ninh sẽ đấu nối với các tuyến cao tốc đã và đang vận hành từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, góp phần hình thành hệ thống giao thương trọng điểm khu vực phía Bắc.
Đây là dự án theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao BOT với số vốn hơn 11 nghìn tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Công trình đã được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021 và chuyển giao cho Nhà nước quản lý sau 19 năm.
“Với phương châm huy động các nguồn lực, mà chủ yếu là hợp tác công tư để xây dựng các công trình hạ tầng này, Quảng Ninh đã thành công mấy năm qua. Trong đó có những công trình kết nối đến khu kinh tế Vân Đồn. Chính quyền sẽ đứng ra cam kết với nhà đầu tư trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính, công tác giải phóng mặt bằng, cùng đồng hành với nhà đầu tư để triển khai các dự án, làm sao với thời gian nhanh nhất, đạt hiệu quả nhanh nhất” - ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không phải là công trình đầu tiên ở Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Để tháo "nút thắt" hạ tầng giao thông giữa địa phương này với các cực tăng trưởng kinh tế lân cận, năm 2014, lần đầu tiên Quảng Ninh mạnh dạn đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng cao tốc Hạ Long - Hải Phòng bằng cách chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp, một việc làm chưa từng có tiền lệ.
Năm 2021 đánh dấu sự thành công của chuỗi các dự án PPP của Quảng Ninh, khi chỉ trong 3 tháng cuối năm, 3 dự án hơn 20.000 tỷ đồng lần lượt khánh thành, đưa vào sử dụng: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên trong cả nước, tạo đột phá thay đổi diện mạo hạ tầng của địa phương này.
Để khuyến khích các nhà đầu tư đồng hành cùng tỉnh, Quảng Ninh đã tiết kiệm chi, dùng ngân sách tỉnh đầu tư phần cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng hơn 6.400 tỷ đồng, còn lại là phần của nhà đầu tư tư nhân. Hay như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, trong tổng số vốn 14.000 tỷ, tỉnh Quảng Ninh đã chi gần 1.500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, "trải thảm đỏ" để dự án được triển khai đúng tiến độ.
Nguồn: Sưu tầm
Bài viết cùng chuyên mục
- Quảng Ninh lập kỷ lục 7 năm liên tiếp nhận Cúp quán quân PCI
- Quảng Ninh dẫn đầu cả nước Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023
- CÔNG BỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT DDCI TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023
- Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và công bố kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023
- Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024
- Chi đoàn IPA Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931-26/3/2024 và hưởng ứng tháng thanh niên năm 2024
- Kinh tế ổn định, đầu tư khởi sắc ngay quý đầu
- VBF 2024: "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh"
- VBF 2024: “Chìa khoá” hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh
- Thủ tướng: Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 đột phá” và “3 tăng cường” với nhà đầu tư