Tin tức đầu tư


Thu hút đầu tư vào các KKT, KCN đạt nhiều "trái ngọt"

12/07/2023

“Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư” là một trong 2 nhiệm vụ trọng tâm của chủ đề công tác năm 2023. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh đã triển khai đồng bộ, sáng tạo nhiều giải pháp, thu được nhiều kết quả khả quan, trong đó đáng chú ý nhất là kết quả thu hút nguồn vốn FDI vào các KKT, KCN trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Parts Seiko Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 10 triệu USD. Ảnh: Dương Trường

Là đơn vị có vai trò chủ chốt trong hoạt động thu hút và xúc tiến đầu tư vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh, bắt tay và thực hiện chủ đề công tác năm 2023, Ban Quản lý Khu kinh tế đã xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ và đề ra các giải pháp trọng tâm trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào địa bàn các KCN, KKT thuộc phạm vi quản lý của Ban; tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung các chương trình, kế hoạch đến toàn thể CBCCVC, người lao động trong cơ quan và chủ đầu tư hạ tầng các KCN trên địa bàn; thường xuyên tổ chức làm việc với các chủ đầu tư hạ tầng KCN để rà soát, xây dựng danh mục dự án trọng tâm, ưu tiên thúc đẩy thu hút đầu tư.

Từ đầu năm 2023 đến nay, BQL Khu kinh tế tỉnh đã tích cực triển khai và chủ động nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ; tích cực hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong suốt quá trình từ tìm hiểu thông tin đầu tư, lập hồ sơ dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt cấp, điều chỉnh giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư đến triển khai đưa các dự án vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ sự chủ động, tích cực của BQL Khu kinh tế và các sở, ngành chức năng liên quan, hoạt động xúc tiến đầu tư tại địa bàn các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh đã diễn ra rất sôi động với nhiều đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp đến làm việc, khảo sát địa điểm và tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh.

6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã đón tiếp và làm việc với trên 10 đoàn khách quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội đầu tư. BQL KKT cũng đã trực tiếp tiếp xúc và làm việc với trên 30 lượt đoàn nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư tại các KCN, KKT của tỉnh. Sau các buổi tiếp xúc, BQL KKT cùng các sở, ngành chức năng cũng bám sát, đồng hành, tích cực hướng dẫn và hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc hoàn thiện hồ sơ dự án, xin cấp, điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư.

Lãnh đạo UBND TX Quảng Yên làm việc trực tiếp với lãnh đạo Tập đoàn Amata bàn giải pháp thúc đẩy hoàn thành nhanh công tác GPMB KCN Sông Khoai.

Cùng với hoạt động xúc tiến đầu tư trực tiếp tại chỗ, các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh cũng tích cực, chủ động phối hợp tổ chức và tham gia vào các hoạt động xúc tiến đầu tư ngoài địa bàn tỉnh và xúc tiến đầu tư quốc tế. Điển hình có thể kể đến hoạt động của Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh tham gia chương trình gặp gỡ Hàn Quốc do Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh vào tháng 5/2023. Bên lề chương trình, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA) chủ trì phối hợp với các sở, ngành, liên quan đã làm việc với các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh; trao đổi, thảo luận về cơ chế, chính sách cũng như các lợi thế trong thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh; giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc trong quá trình nghiên cứu, triển khai đầu tư dự án vào tỉnh...

Mới đây nhất, vào cuối tháng 6 vừa qua, diễn đàn hợp tác logistics qua biên giới giữa các thành phố cửa khẩu Trung Quốc - Bán đảo Đông Dương, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh cũng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng và phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; chiến lược thu hút nguồn lực trong và ngoài ngân sách để phát triển cơ sở hạ tầng logistics. Đồng thời bày tỏ sự hoan nghênh, chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư tới khảo sát, đầu tư vào một số dự án mang tính động lực trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái...

Nhờ những giải pháp đồng bộ được triển khai trong hoạt động xúc tiến đầu tư, kết quả thu hút vốn đầu tư, trong đó đặc biệt là thu hút vốn FDI đã trở thành một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm với hơn 832 triệu USD (đạt 83% chỉ tiêu năm 2023 theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và đạt 69,3% kế hoạch năm 2023 của UBND tỉnh). Tỉnh cũng đã cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 17 dự án FDI, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ, các dự án chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Đáng chú ý, ngày 29/6 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án của Công ty Foxconn Singapore PTE LTD tại KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên) với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 250 triệu USD; ngày 6/7, BQL Khu kinh tế tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Parts Seiko Việt Nam của Công ty Parts Seiko (Nhật Bản) triển khai tại KCN Sông Khoai với vốn đầu tư 10 triệu USD.

Sản xuất khăn tắm, khăn mặt cao cấp tại Công ty TNHH Đại Đông Việt Nam (KCN Cảng biển Hải Hà).

Hiện nay, cùng với việc thu hút các dự án đầu tư mới, tỉnh cũng tăng cường đôn đốc, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy các dự án thứ cấp trong KCN sớm đi vào hoạt động với hàng loạt các dự án đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng nhà xưởng, lắp đặt thiết bị sẵn sàng đưa vào sản xuất trong năm 2023. Qua đó, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng trưởng 6 tháng tăng 12,57%, cao hơn 0,18 điểm % so với kịch bản, đóng góp 1,66 điểm % tăng trưởng GRDP, chiếm tỷ trọng 11,6% trong GRDP...

Minh Hà BQN