Tin tức đầu tư


Thứ trưởng Bộ Công Thương làm việc tại TP Móng Cái về tình hình XNK nông sản

28/12/2021

Ngày 28/12, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do đồng chí Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, làm Trưởng đoàn, đã có cuộc làm việc tại TP Móng Cái về tình hình XNK nông sản. Cùng dự có đồng chí Bùi Văn Khắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại buổi làm việc với TP Móng Cái

Đồng chí Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, phát biểu tại buổi làm việc với TP Móng Cái.

Tính đến 17h00 ngày 27/12/2021, lượng hàng nông sản, hoa quả, thủy sản xuất khẩu còn tồn trên địa bàn TP Móng Cái là 1.565 Cont (1.372 Cont hàng Việt Nam xuất khẩu, 193 Cont hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh). Mặc dù phía Việt Nam đã chủ động giao thiệp ở tất cả các cấp để giữ cho lưu thông hàng hóa được thông suốt, nhưng phía Trung Quốc vẫn hết sức quan ngại, chủ động tăng cường thêm các biện pháp và tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu.

Chính phủ, Bộ Công Thương, tỉnh Quảng Ninh và TP Móng Cái đã tập trung đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK hàng hoá qua cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc trước mắt cũng như lâu dài. Trong đó, đối với khu vực cửa khẩu Móng Cái, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, chủ động nắm thông tin, trao đổi thường xuyên với phía Đông Hưng (Trung Quốc) sớm khôi phục thông quan và cùng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Linh hoạt thực hiện các giải pháp nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp như: Khuyến cáo doanh nghiệp đưa hàng thủy sản vào kho lạnh (hiện năng lực kho lạnh của Móng Cái đảm bảo bảo quản trên 1.000 cont); vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh, bến bãi giảm giá dịch vụ lưu bãi, bảo quản trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp. Đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp đưa hàng hoa quả nội địa vào các tỉnh phía trong để tiêu thụ, chủ động có phương án di chuyển các mặt hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh đến các cửa khẩu khác có thể xuất khẩu được hoặc quay lại nơi xuất hàng; thành lập Tổ công tác và sẵn sàng phương án hỗ trợ doanh nghiệp tiêu hủy hàng hỏng, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Đoàn công tác

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra tình hình XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Cầu Bắc Luân II.

Tiếp tục tổ chức sắp xếp, phân luồng phương tiện chở hàng luồng xanh và hàng thuỷ sản, hoa quả xuất khẩu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động kế hoạch thông quan. Đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu, lối mở. Tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm tạo điều kiện đầu tư xây dựng Trung tâm Giao dịch nông, lâm, thủy sản châu Á - Thái Bình Dương tại lối mở Km3+4 Hải Yên để hỗ trợ xuất khẩu nông, lâm thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã ghi nhận sự vào cuộc tích cực của tỉnh Quảng Ninh, của TP Móng Cái thời gian qua; nắm, đánh giá tình hình để có báo cáo Bộ, Chính phủ tiếp tục có những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK hàng hoá qua cửa khẩu.

Hữu Việt (Báo Quảng Ninh)