Tin tức đầu tư


THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ YÊU CẦU CÁC GIẢI PHÁP PHỔ BIẾN ĐỂ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH KHỎE MẠNH

17/04/2021

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải có các giải pháp căn cơ để phát triển thị trường tài chính ổn định, lành mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ đã ra lệnh trong cuộc làm việc với NHNN vào ngày 17/4, một ngày sau khi Hoa Kỳ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ.

Thủ tướng cũng kêu gọi Ngân hàng Trung ương duy trì sự cân bằng giữa thị trường tiền tệ và thị trường tài chính để giảm bớt áp lực cho các tổ chức tín dụng.

Ông Phạm cho biết, động thái của chính quyền Biden nhằm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách là kết quả của các cam kết ngoại giao cấp cao và nỗ lực chủ động của một số bộ, ngành, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước.

Ông đề nghị NHNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong việc hợp tác với phía Hoa Kỳ để hướng tới quan hệ thương mại hài hòa và bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hồng - nữ Thống đốc đầu tiên của Ngân hàng Trung ương - cho biết Việt Nam đã nhất quán thực hiện chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Về nguồn cung tín dụng, NHNN đã đưa ra các công cụ để kiểm soát rủi ro và giảm cho vay ngắn hạn trên thị trường bất động sản và chứng khoán.

Ông Nguyên cho biết, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tập trung nâng cao năng lực quản lý rủi ro trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của mình nhằm đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, tỷ lệ tín dụng trên GDP đã vượt 140%, Thống đốc cho biết thêm rằng nếu xu hướng này tiếp tục sẽ gây áp lực lên hệ thống ngân hàng và sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các ngân hàng thương mại là vốn điều lệ hạn chế, khiến Việt Nam khó có một hoặc hai ngân hàng nằm trong top 100 ngân hàng lớn nhất châu Á, như Chính phủ đã vạch ra trong Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, theo Thống đốc.