Tin tức đầu tư


Thủ tướng kêu gọi giảm giá năng lượng tái tạo 'cao'

26/12/2022

Các nhà đầu tư năng lượng tái tạo “lãi khủng” nhưng người dân đang phải trả giá điện cao, cần hài hòa lợi ích của hai bên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Tại cuộc họp với các giám đốc điều hành của ngành năng lượng tái tạo ở tỉnh Bạc Liêu phía nam vào Chủ nhật, ông cho biết Việt Nam đã khuyến khích phát triển năng lượng gió và mặt trời trong những năm gần đây, nhưng giá điện hiện nay không hợp lý.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án điện gió tại tỉnh Bạc Liêu ngày 4/12/2022. Ảnh VnExpress/Anh Minh

Trước đây, khi công nghệ chưa phát triển, giá điện gió, điện mặt trời có thể cao để khuyến khích đầu tư.

Nhưng hiện nay năng lượng gió ở Việt Nam đắt hơn toàn cầu và năng lượng từ các nguồn khác, trong khi công nghệ đã tiến bộ rất nhanh và chi phí sản xuất đã giảm rất nhiều, ông nói.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phát điện không phải đầu tư vào mạng lưới truyền tải, điều mà Chính phủ đã làm với chi phí rất lớn, ông nói.

Ông kêu gọi rà soát lại giá điện và đàm phán lại các hợp đồng điện gió để tìm giải pháp phù hợp, hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, Chính phủ và người tiêu dùng.

Ông cũng chỉ đạo Bộ Công Thương sửa đổi cơ chế, chính sách liên quan đến điện gió, điện mặt trời để các bên liên quan thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ vốn, sử dụng hàm lượng nội địa trong thiết bị để phát triển ngành công nghiệp trong nước.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiệu đã bật đèn xanh cho việc lắp đặt thêm 2.000 MW công suất điện gió, trong đó có 1.500 MW ngoài khơi vào năm 2025 và cho 500- đường dây kV Bạc Liêu - TP Cần Thơ.

Biểu giá điện năng hiện tại áp dụng cho điện gió được đưa vào vận hành trước ngày 1 tháng 11 năm 2021 là 8,5 cent và 9,8 cent mỗi kilowatt giờ đối với các nhà máy trên đất liền và ngoài khơi.

Nhờ giá FIT, các nhà máy năng lượng tái tạo mọc lên như nấm với công suất tăng gấp nhiều lần so với quy hoạch quốc gia.

 

VnExpress