Tin tức đầu tư


THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHỦ TRÌ CUỘC HỌP CHÍNH PHỦ

29/04/2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Chính phủ vào sáng thứ Năm để thảo luận về kế hoạch hành động nhằm hiện thực hóa Nghị quyết được thông qua tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Trong bài phát biểu chính sách đầu tiên sau khi được bầu làm Thủ tướng Chính phủ, ông Chính nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch hành động để biến Nghị quyết nói trên thành hiện thực, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ sau:

(i) Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế.

Việc phân cấp quyền lực sẽ được tăng cường hơn nữa, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để phát huy quyền tự chủ, sáng tạo của các cấp, các ngành.

(ii) Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền, nêu cao tinh thần pháp quyền, tăng cường kỷ cương trong bộ máy Nhà nước và toàn xã hội; tích cực phòng ngừa và kiên trì, kiên trì chống tham nhũng, lãng phí thông qua các cơ chế, giải pháp đủ mạnh; ban hành cơ chế khuyến khích, bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

(iii) Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển đất nước; thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược; coi trọng chuyển đổi số quốc gia và nền kinh tế số dựa trên phát triển khoa học và công nghệ; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi hơn nữa có lợi cho doanh nghiệp; chủ động và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục tác động tiêu cực của thiên tai, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19.

(iv) Kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục theo đuổi nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại vì hòa bình, hợp tác và phát triển, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, đưa Việt Nam trở thành thành viên có trách nhiệm và tin cậy của cộng đồng quốc tế.

(v) Xây dựng cơ chế, chính sách phát huy các giá trị văn hóa, con người làm động lực phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng y tế, giáo dục và đào tạo; chú trọng phát triển lực lượng lao động chất lượng cao, thu hút và sử dụng nhân tài.

Phát triển hệ thống phúc lợi xã hội bao trùm, tập trung vào các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các nhóm dễ bị tổn thương.

Nội các cũng sẽ thảo luận về các biện pháp để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thực hiện Nghị quyết số 42 / NQ-CP về hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, và các vấn đề khác.