Thúc đẩy phát triển logistics
Với đường bờ biển dài gần 250km, cùng hệ thống hạ tầng giao thông như cảng biển, đường cao tốc, cùng nhiều cửa khẩu, lối mở, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển dịch vụ logistics. Tới nay, nhiều hạ tầng phát triển hoạt động logistics đã được tỉnh khai thác, đầu tư trọng điểm, tạo thuận lợi giao thương cho các doanh nghiệp logistics qua địa bàn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng Cái Lân.
Việc tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng logistics là một trong những nhiệm vụ được tỉnh ưu tiên thời gian qua. Các giải pháp đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, chăm sóc nhà đầu tư, thành lập và kiện toàn Bộ phận Hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản (Japan Desk), Bộ phận Hỗ trợ đầu tư Hàn Quốc (Korea Desk) để đẩy mạnh thu hút đầu tư dự án, bao gồm các dự án cảng biển, logistics từ các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc,... bước đầu phát huy vai trò trong việc kết nối các tổ chức quốc tế. Qua đó, giúp cho hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển, logistics phát triển đồng bộ.
Ông Koen Soenens, Giám đốc kinh doanh và Marketing KCN Bắc Tiền Phong cho biết: Hiện nay, chúng tôi đã có các dự án đầu tư thứ cấp và dự kiến sẽ triển khai các dự án này tại KCN với tổng diện tích sử dụng đất 70ha. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ chuẩn bị hạ tầng khoảng 100ha nữa để sẵn sàng đón các nhà đầu tư mới. Mục tiêu của chủ đầu tư là xây dựng một khu công nghiệp phù hợp với đa dạng ngành nghề và nâng cao lợi thế logistics cho doanh nghiệp bên cạnh những kết nối hạ tầng hoàn thiện sẵn có hiện nay. Chúng tôi rất kỳ vọng vào việc phát triển hạ tầng trong hoạt động logistics tại Quảng Ninh.
Đến nay, nhiều doanh nghiệp lớn đã quan tâm, tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư dự án là các dự án hạ tầng cảng biển, logistics như: Tập đoàn Sunrgroup, Tập đoàn T&T, Tập đoàn Bến Thành, VINACOMEX, Đông Dương Group…. Nhiều dự án cảng biển, logistics, hạ tầng giao thông kỹ thuật đã được đầu tư, xây dựng. Điển hình, như Dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) của Công ty Cổ phần cảng quốc tế Vạn Ninh, tổng mức đầu tư 2.248,5 tỷ đồng; Bến cảng cao cấp Ao Tiên tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn; Nhà máy điện khí LNG tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả (có hợp phần cảng biển)... Một số dự án đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư là Dự án Cảng hàng lỏng Yên Hưng do Công ty Cổ phần hàng lỏng Yên Hưng đề xuất với tổng vốn đầu tư khoảng 778,2 tỷ đồng tại khu vực Đầm Nhà Mạc; Dự án đang có các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất nghiên cứu thực hiện (dự án cảng tổng hợp, container tại khu vực Con Ong - Hòn Nét), tại TP Cẩm Phả, do Tập đoàn Tuần Châu đề xuất nghiên cứu dự án đầu tư Cảng biển với tổng vốn (dự kiến) hơn 1 tỷ USD (tương đương khoảng 22.825.000 tỷ đồng)...
Bài viết cùng chuyên mục
- Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
- Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân
- Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
- Để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng
- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
- Kịp thời chấn chỉnh môi trường đầu tư kinh doanh
- HỘI NGHỊ PHÂN TÍCH, QUÁN TRIỆT CHUYÊN SÂU CÁC CHỈ SỐ PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI CỦA SỞ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH
- Đại hội Chi bộ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030
- Cải cách hành chính, thúc đẩy thu hút đầu tư
- Quảng Ninh tham dự hội nghị "Gặp gỡ Hàn Quốc"