Tin tức đầu tư


Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ thực chất, hiệu quả, bình đẳng

23/03/2023

 

Việt Nam muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 22/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC).

Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Ngoại giao, Tài chính, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN Ted Osius; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper.

Đáng chú ý, thành phần đoàn tham dự buổi làm việc có lãnh đạo hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới như: Netflix, Boeing, Apple, Coca-Cola, Pfizer, Abbott, Visa, Citibank, Meta, Ford, Fedex Express…

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh USABC và đoàn đoanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam và đang có các cuộc làm việc thẳng thắn, chân thành, hiệu quả với các cơ quan của Việt Nam. Thủ tướng cho rằng đây là sự tiếp nối từ các cuộc làm việc, trao đổi giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam với USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ trước đây nhằm tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, cùng phát triển.

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống COVID-19. Nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ Đảng, Nhà nước; sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị; sự đồng hành của doanh nghiệp, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, chuyển hướng chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và đạt được nhiều kết quả đáng mừng.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; kinh tế phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng; các cân đối lớn đảm bảo; thị trường lao động phục hồi; độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; chính trị ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được tăng cường; đời sống nhân dân được nâng lên. Các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về tình hình và triển vọng phát triển của Việt Nam.

“Cảm ơn USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đồng hành cùng Việt Nam vượt qua khó khăn; mong muốn các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ thành công hơn nữa tại Việt Nam; các bạn thành công cũng là thành công của chúng tôi," Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, hoan nghênh Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển vượt bậc của quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua, trong đó quan hệ kinh tế-thương mại là trụ cột, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ.

Sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã và đang phát triển ngày một tích cực, vững chắc trên tất cả lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa-xã hội, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, giao lưu nhân dân…, trên nền tảng hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, đôi bên cùng có lợi. Hoa Kỳ đã trở thành đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Thời gian tới, Việt Nam mong muốn thúc đẩy Quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng và việc làm cho nhân dân cả hai nước, góp phần duy trì, hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.