Tin tức đầu tư


Thực hiện “mục tiêu kép” - Sức mạnh lan toả

25/11/2022

Gần 3 năm qua, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống KT-XH, hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Với chủ trương đúng đắn, quyết liệt, sáng tạo của các cấp uỷ, chính quyền, các lực lượng và sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp... Quảng Ninh đã từng bước kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Qua đó, đã góp phần thực hiện  hiệu quả “mục tiêu kép”, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Sau thời gian kiềm chế được dịch Covid-19, thì đầu năm 2022, dịch lại bùng phát trở lại. Cùng với đó trong nước và thế giới có nhiều khó khăn, thách thức, các chuỗi cung ứng bị đứt gãy khiến KT-XH chịu nhiều ảnh hưởng. Tiếp tục duy trì những thành quả trong công tác phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phục hồi nhanh nền kinh tế gắn với phòng chống và kiểm soát tốt dịch bệnh.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, Quảng Ninh một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt cao so với cả nước; tạo “lá chắn” phòng dịch, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Cùng với đó, tỉnh cũng duy trì công tác cải thiện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý giám sát một số bệnh truyền nhiễm mới như bệnh đậu mùa khỉ, viêm gan cấp. Đồng thời, tỉnh đã đưa Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng vào hoạt động tại trụ sở mới khang trang, hiện đại hơn. Đây là bệnh viện chuyên về lão khoa, phục hồi chức năng tuyến tỉnh đầu tiên trong nước.

Công tác chăm lo, ổn định đời sống cho người dân sau đại dịch được tỉnh quan tâm thực hiện chu đáo. Trong đó, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác chi trả hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp, hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hoàn thành hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; ban hành chính sáchh ỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trong hai năm học 2021-2022 và 2022-2023 với 100% mức học phí công lập… Bám sát chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đã cụ thể hoá Nghị quyết 06-NQ/TU (ngày 17/5/2021) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, qua đó đã tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển KT-XH, giảm khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền trong tỉnh.

Các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

Song song với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng nêu cao quyết tâm thúc đẩy, phục hồi nền kinh tế, đảm bảo mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới. Xác định những lợi thế, tỉnh đã xây dựng các giải pháp, lộ trình phát triển du lịch để bù đắp cho những ngành nghề bị thiếu hụt, chậm phát triển do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.  Theo đó, hàng loạt chương trình kích cầu du lịch được triển khai, đồng thời xây dựng các chương trình, gói sản phẩm du lịch hấp dẫn...

Đặc biệt, từ ngày 25-27/10, tại TP đã diễn ra Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy sự phục hồi và hợp tác phát triển bền vững du lịch Quảng Ninh, Việt Nam và các thành viên EATOF trong bối cảnh bình thường mới sau dịch bệnh. Qua đó đã khẳng định vị thế của du lịch Quảng Ninh có tầm ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới. Đây là cơ hội để du lịch Quảng Ninh thu hút các nguồn lực, tạo cơ hội xúc tiến đầu tư du lịch chuyên sâu, thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết giữa các tỉnh thành viên EATOF và các quốc gia trên thế giới... Tổng khách du lịch đến Quảng Ninh 10 tháng năm 2022 ước đạt 9,7 triệu lượt, gấp 3,55 lần so với cùng kỳ 2021, trong đó khách quốc tế đạt 177 nghìn lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt 20.864 tỷ đồng, gấp 4 lần lần so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp và thu hút đầu tư vào địa bàn. Từ đầu năm đến nay, tổng thu hút đầu tư vào địa bàn đạt 40.896 tỷ đồng, bằng 33,5% cùng kỳ 2021 (trừ dự án Hạ Long Xanh). Trong đó, cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án trong nước, tổng vốn là 1.008 tỷ đồng; 13 dự án FDI, tổng vốn là 186,2 triệu USD; phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 36 dự án trong nước với tổng vốn là 35.603 tỷ đồng.

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng với quyết tâm phục hồi nhanh, thúc đẩy bền vững nền kinh tế, các công trình, dự án động lực tiếp tục được tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhằm nhanh tiế độ. Nhiều công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh, như: Cầu Tình Yêu, bao biển Hạ Long- Cẩm Phả, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái…

Thiết thực chào mừng 59 năm thành lập tỉnh, Quảng Ninh đang gấp rút các phần việc triển khai công trình, dự án quan trọng. Tới đây, tỉnh sẽ khánh thành công trình Bến cảng cao cấp Ao Tiên và Tuyến đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng, huyện Vân Đồn (giai đoạn 2); khởi công các dự án: Đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Phổi Quảng Ninh (TP Hạ Long); Khu nhà ở xã hội tại phường Đông Mai (TX Quảng Yên) và Khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân Hàng (TP Hạ Long). Đây là những công trình mang ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, phục vụ công nhân, người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Những thành tựu đạt được là minh chứng sinh động cho quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ trên cơ sở kế thừa và phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện “mục tiêu kép”. Đây là nền tảng tạo đà cho Quảng Ninh khẳng định là một trong những cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói riêng, khu vực miền Bắc và cả nước nói chung.

Baoquangninh.com.vn