Tin tức đầu tư


Tỉnh Quảng Ninh tham dự, thông tin cơ hội đầu tư tại Hội nghị trực tuyến "Tăng cường hợp tác đầu tư Việt Nam- Trung Đông: Tiềm năng, cơ hội và cách tiếp cận mới

26/08/2021

Ngày 26/8/2021, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) đã phối hợp với Sở Ngoại vụ tham dự Hội nghị trực tuyến "Tăng cường hợp tác đầu tư Việt Nam- Trung Đông: Tiềm năng, cơ hội và cách tiếp cận mới" do Bộ Ngoại giao phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các đối tác khu vực Trung Đông tổ chức.

Trung Đông được biết đến là khu vực có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt hàng đầu, có vai trò quan trọng đến an ninh năng lượng toàn cầu, có thế mạnh trong đầu tư lĩnh vực công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, lĩnh vực chế biến chế tạo, phát triển hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, đẳng cấp, là trung tâm logistic và dịch vụ thương mại và du lịch đẳng cấp trên thế giới. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 xảy ra, giá dầu thế giới bị ảnh hưởng, các nước Trung Đông cũng đặt mục tiêu cải tổ nền kinh tế theo hướng đa dạng hoá nguồn thu, giảm phụ thuộc vào dầu lửa, trong đó đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài. Đây là cơ hội tốt cho Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng để thu hút nguồn vốn FDI dồi dào từ khu vực này.

Mối quan hệ với các đối tác Trung Đông cũng đã được chính quyền tỉnh Quảng Ninh chú trọng từ sớm thông qua chuyến đi tìm hiểu, xúc tiến đầu tư Trung Đông lần đầu tiên của lãnh đạo tỉnh từ năm 2008 và chuyến công tác Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh làm việc với một số Tập đoàn đầu tư lớn của Các Tiểu vương Quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào tháng 5/2014. Tuy nhiên, thu hút đầu tư từ khu vực Trung Đông vào tỉnh Quảng Ninh vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Nhận định Hội thảo là cơ hội cho tỉnh Quảng Ninh quảng bá môi trường đầu tư, đại diện Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đã tham gia phiên thảo luận, có cơ hội giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh đến những nhà đầu tư Trung Đông.  Bà Vũ Thị Kim Chi- Phó Trưởng ban Thường trực IPA cũng nhấn mạnh Quảng Ninh đặc biệt coi trọng và đánh giá cao đầu tư từ các nhà đầu tư Trung Đông. Chính quyền Quảng Ninh cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến nghiên cứu đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc nội dung thảo luận của tỉnh Quảng Ninh, ông Bùi Hà Nam, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Trung Đông- Châu Phi, Bộ Ngoại giao đã một lần nữa khẳng định Quảng Ninh là một địa phương có lợi thế cạnh tranh cao, đồng thời mời gọi các nhà đầu tư Trung Đông đến với Quảng Ninh để tìm hiểu cơ hội đầu tư sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Huyền Hương (Báo Quảng Ninh)