Tin tức đầu tư


Toàn văn Tham luận của Đồng chí Vũ Thị Kim Chi - Phó Trưởng ban Thường trực, Bí thư Chi bộ IPA Quảng Ninh tại "Hội nghị chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trao huy hiệu Đảng"

19/05/2022

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022), ngày 19/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với Đảng ủy khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” và thực hiện trao tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng cho các đảng viên đang công tác, sinh hoạt Đảng tại các cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Tới dự có đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

 

Tại Hội nghị, Đồng chí Vũ Thị Kim Chi – Phó Trưởng ban Thường trực, Bí thư Chi Bộ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) đã tham dự và có bài tham luận tại Hội nghị chuyên đề. Ban IPA xin đăng tải toàn văn dự thảo bài phát biểu.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên đang công tác, sinh hoạt Đảng tại các cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. 

Đồng chí Vũ Thị Kim Chi - Phó Trưởng ban Thường trực, Bí thư Chi Bộ IPA  Quảng Ninh tham luận tại Hội nghị 

THAM LUẬN

Chủ đề: Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ  tại Hội nghị sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo gương Bác Hồ

Kính thưa:- Đồng chí Nguyễn Xuân Ký- UVBCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!

             Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh- Phó Bí Thư Tỉnh Ủy

          Kính thưa toàn thể hội nghị

Hôm nay tôi rất vinh dự và vui mừng được được đại diện Chi bộ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư tham luận tại Hội nghị sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo gương Bác Hồ và càng ý nghĩa hơn khi được trình bày vào đúng dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Nhật Bác Hồ kính yêu. Trước hết tôi xin được gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất đến Qúy vị khách quý, quý vị đại biểu! Chúc Hội nghị hôm nay thành công tốt đẹp!

Thay mặt cho Chi ủy Chi bộ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, Tôi xin tham luận về chủ đề “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong chủ đề công tác năm 2022 của tỉnh Quảng Ninh và của Chi bộ Ban IPA!

- Thưa Quý vị đại biểu!

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm đến vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người là tấm gương mẫu mực về đạo đức và nhân cách người đảng viên cộng sản, luôn tiên phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm, hành động; những điều đó đã kết tinh thành những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên là sự “kiên quyết nhất, hăng hái nhất, trong sạch nhất, tận tâm tận lực phụng sự Tổ quốc và nhân dân”. Điều đó không thể tự nhiên mà có, mà phải do chính người cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện hằng ngày, thông qua quá trình phấn đấu không ngừng mới có được.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên Đảng Cộng sản. Điều này, đã được thể hiện có hệ thống, thông qua các văn kiện của Đảng, qua các kỳ Đại hội của Đảng cộng sản Việt Nam. Từ Đại hội Trung Ương IV đến nay, các kỳ đại hội đều đề ra yêu cầu và nội dung quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đặc biệt, Ðại hội XIII của Ðảng đã khẳng định: “Thực hiện nghiêm các quy định của Ðảng về trách nhiệm nêu gương, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Ðảng viên tự giác nêu gương để khẳng định vị trí lãnh đạo, vai trò tiên phong, gương mẫu, tạo sự lan toả, thúc đẩy các phong trào cách mạng. Nêu gương là trách nhiệm, bổn phận và là đạo lý của người đảng viên của Ðảng trước Nhân dân; trách nhiệm nêu gương đó phải được thể hiện từ trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình, phê bình đến trong quan hệ với quần chúng, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ".

Thưa Quý vị đại biểu cùng toàn thể Hội nghị!

Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư là một mô hình đặc thù, được tỉnh thành lập với kỳ vọng trở thành một trong những mô hình cải cách trong phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp, tham mưu trong hoạt động xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo mô hình xúc tiến đầu tư khép kín và đổi mới quy trình từ trên xuống. Chính vì vậy, “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” luôn là nhiệm vụ quan trọng, được quan tâm và chỉ đạo thường xuyên của Chi bộ và cơ quan.  Với phương châm “Luôn theo sát bước chân nhà đầu tư”, đội ngũ, cán bộ đảng viên, viên chức người lao động Ban IPA đã luôn học tập làm theo gương Bác Hồ Vĩ đại, nhất là trong tu dưỡng, rèn luyện năng lực, trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư, doanh nghiệp, tập trung trí tuệ tham mưu vào các nút thắt, điểm nghẽn để đề xuất cơ hội mới cho thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. 

Hàng năm, bám sát chỉ đạo của Tỉnh Ủy, HĐND, UBND tỉnh và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, Chi bộ Ban đã lãnh đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác năm; trong đó  ưu tiên tập trung cải cách phương thức làm việc quản lý - quản trị hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, sáng tạo; luôn công khai, minh bạch phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp; đồng thời tham mưu tỉnh nhiều giải pháp, cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, hỗ trợ đầu tư thông qua cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao PCI, DDCI, tạo sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ngành và địa phương trong nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp, giảm tối đa rủi ro, chi phí hành chính và tuân thủ đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp. Những nỗ lực của Tập thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động Ban IPA đã  góp một phần nhỏ vào thành công của Tỉnh trong xây dựng thương hiệu về một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi,  duy trì vị trí số 1 trong 05 năm liên tiếp (từ 2017 - 2021) về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và 9 năm liên tiếp (từ năm 2013 - 2021) trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Trong bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ Công bố PCI 2021 cũng đã nhấn mạnh: “đó còn là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi trong việc dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy; giữ vững sự đoàn kết, đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu; quyết liệt trong hành động, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”. Nhiều mô hình quản trị mới được mạnh dạn thí điểm thành công như: thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh, thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) trực thuộc UBND tỉnh, thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện trực thuộc UBND cùng cấp, thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn;.. đã ngày càng khẳng định tính cần thiết, hiệu quả thông qua sự đánh giá, hài lòng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân; góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện cung cấp các dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân và xã hội với chất lượng ngày càng tốt hơn.

Thưa quý vị,

Năm 2022 cũng là kỷ niệm 10 năm thành lập Ban gắn với thành lập Chi bộ Ban IPA; suốt chặng đường hình thành và phát triển, IPA đã xây dựng được đội ngũ đoàn kết, năng động, nỗ lực tiếp cận đa chiều triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư chủ động, linh hoạt, nhất là trong hai năm vừa qua dưới sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid. Chúng tôi cũng tự hào đã xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ phẩm chất, năng lực và uy tín vào trong đội ngũ lãnh đạo các cơ quan như: thủ trưởng các ngành Sở KHĐT, TNMT, Bí thư Vân Đồn, Phó Ban thường trực Ban Kinh tế Vân Đồn, Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí…Được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đã được kiện toàn 02 đồng chí Phó trưởng Ban từ nguồn nhân sự tại chỗ trong năm vừa qua; đồng thời đã đào tạo, tuyển dụng đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực trình độ, trách nhiệm với công việc.

Thưa quý vị!

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, trong bối cảnh biến động mạnh mẽ của tình hình kinh tế thế giới với sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là toàn thế giới đang trải qua biến động nặng nề do đại dịch COVID-19, Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội để phát triển kinh tế. Trong bối cảnh đó, cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và an toàn, củng cố niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh ngày càng trở lên quan trọng, là một trong những nội dung được tỉnh ưu tiên quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Để đáp ứng trước những yêu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư, doanh nghiệp và duy trì năng lực cạnh tranh thành thương hiệu của tỉnh, với vai trò cơ quan tham mưu tỉnh, điều đầu tiên và vô cùng quan trọng mà Ban chúng tôi đề ra đó chính là phải tiếp tục Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Ban cũng đã ban hành các chương trình, kế hoạch về học tập và làm theo gương Bác, trọng tâm là chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư để nâng cao kiến thức về lý luận chính trị, kiến thức kỹ năng quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nhất là trách nhiệm, thái độ trong tiếp xúc và phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp. Trong đó, học tập, nghiên cứu tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh và vận dụng sáng tạo trong công tác, nhiệm vụ thông qua đăng ký “làm theo Bác” với nội dung, mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp, đạo đức công vụ, định hình rõ văn hóa đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp là bổn phận, trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư.

Thưa Quý vị đại biểu!

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người hội tụ, kết tinh trí tuệ và tư tưởng, tình cảm và đạo đức, nhân cách và lối sống của con người và dân tộc Việt Nam. Người tiêu biểu cho cốt cách và bản lĩnh, lương tâm và khí phách của thời đại.

Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ đã trở thành di sản lớn lao của dân tộc Việt Nam. Do vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vô cùng thiết thực và quan trọng với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là học và làm theo về tấm gương sáng ngời, mẫu mực của Người.

Thay mặt cho Chi bộ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tôi rất vinh dự và cảm ơn Ban tổ chức đã cho tôi có cơ hội tham luận tại Hội nghị. Xin kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể hội nghị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn!

Nguồn: Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh