Tin tức đầu tư


TP Hạ Long: Nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng điều hành

02/06/2023

Năm 2022, Chỉ số DDCI của TP Hạ Long có bước cải thiện mạnh, từ vị trí thứ 8 (năm 2021) lên vị trí thứ 2. Đây là kết quả của quá trình kiên trì đổi mới và phát triển của thành phố với nhiều giải pháp đột phá nhằm xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, kiến tạo và phục vụ doanh nghiệp.

Nhận diện rõ điểm nghẽn

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long hướng dẫn người dân nộp TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Ngọc Trâm

Sau sáp nhập, Hạ Long trở thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất nước về diện tích tự nhiên và số đơn vị hành chính. Điều này có nghĩa số lượng doanh nghiệp, người dân cần hỗ trợ giải quyết TTHC, các nhiệm vụ quản lý ANTT, quản lý đất đai, đô thị… tăng lên rất lớn; trong khi cơ cấu, bộ máy tổ chức hoạt động, số lượng biên chế, hạ tầng phục vụ hoạt động của cơ quan hành chính vẫn duy trì ở mức tương đương cấp huyện.

Thêm vào đó, 3 năm qua đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế; thành phố là một trong những địa phương của tỉnh có tỷ lệ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ là chủ lực của kinh tế địa phương. Mặt khác, với tốc độ đô thị hóa lớn, doanh nghiệp và người dân đặt nhiều hơn sự chú ý tới các vấn đề minh bạch đối với việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố, vai trò của chính quyền trong công tác hỗ trợ GPMB, đền bù và giải quyết các tranh chấp đất đai.

Trước những áp lực này, năm 2022 thành phố thực hiện khoán 9 chỉ số thành phần DDCI cho 8 đơn vị chủ trì để đảm bảo tất cả các chỉ số thành phần đều tăng điểm, tăng thứ hạng; kết quả thực hiện là cơ sở kiểm điểm, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị.

Công an TP Hạ Long làm việc với các cơ sở kinh doanh karaoke để tháo gỡ khó khăn về PCCC&CHCN.

Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố đã lựa chọn, phân công bố trí cán bộ đủ năng lực, trình độ, có cách ứng xử chuyên nghiệp, đúng mực làm việc tại bộ phận một cửa. Đồng thời công khai minh bạch quy trình, TTHC để người dân, doanh nghiệp biết các thành phần hồ sơ; tăng cường nhiều giải pháp để hướng dẫn kê khai, kiểm soát chặt chẽ quá trình nhận, trả hồ sơ, nhằm giảm số lượng hồ sơ bị trả lại. Trung tâm tham mưu cho UBND thành phố đảm bảo số lần thanh, kiểm tra không chồng chéo, không gây cản trở đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Văn phòng HĐND và UBND thành phố chủ trì chỉ số cạnh tranh bình đẳng, đã phối hợp với các đơn vị thành phần liên quan tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, không để doanh nghiệp nhận định còn trường hợp "doanh nghiệp sân sau". Đơn vị tham mưu cho UBND thành phố tăng cường công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kết quả giải quyết, xử lý vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp; tổ chức các đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ông Lê Quang Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy các đơn vị kinh tế tư nhân thành phố, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long, chia sẻ: Một trong những cách làm của thành phố mà cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao thời gian qua là duy trì hoạt động tiếp xúc, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là với các doanh nghiệp sản xuất VLXD. Trong đó đã xem xét lại cơ chế đấu thầu, cộng thêm điểm cho nhà thầu khi sử dụng VLXD của địa phương vào triển khai dự án… Qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất VLXD trong bối cảnh thị trường bất động sản bị trầm lắng. Việc thành phố công khai tên các đơn vị, cán bộ giải quyết hồ sơ bị chậm lên Cổng thông tin của thành phố cũng cho thấy một thông điệp rất mạnh mẽ trong công tác CCHC.

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Phổi Quảng Ninh đang được Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng Quảng Ninh, đẩy nhanh thi công.

 

Cùng với tăng cường công khai minh bạch các TTHC, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các đơn vị chức năng của thành phố quyết liệt trong công tác đảm bảo ANTT; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, GPMB các dự án liên quan đến diện tích đất phải thu hồi lớn ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp. Đồng thời tham mưu điều chuyển và thay thế những người không đủ năng lực, trình độ, phẩm chất trong thực thi nhiệm vụ, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị…

Đánh giá về công tác hỗ trợ đồng hành với doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng Quảng Ninh, cho biết: Công ty đang triển khai Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Phổi Quảng Ninh, là một trong những công trình trọng điểm dự kiến được tỉnh gắn biển dịp chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh. Bởi vậy tiến độ và chất lượng công trình phải đảm bảo theo kế hoạch đặt ra. Công ty đã xây dựng xong hồ điều hòa, hoàn thành phần thô khối nhà công vụ 5 tầng, dự kiến trong tháng 8/2023 sẽ bàn giao hạng mục này cho chủ đầu tư. Đạt được kết quả này, Công ty đã nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời của thành phố trong công tác GPMB, hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định.

Nỗ lực "giữ lửa" cải cách

Chỉ số DDCI năm 2022 của thành phố đạt 70,08 điểm, tăng 3,51 điểm so với năm 2021, đứng vị trí thứ 2/13 địa phương.

Với quyết tâm chính trị cao, DDCI năm 2022 của thành phố đã có sự bứt phá mạnh mẽ về tất cả các chỉ số thành phần. Trong đó dẫn đầu ở những chỉ số trọng yếu, liên quan trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp, như: Chỉ số tiếp cận, minh bạch thông tin và chuyển đổi số; chỉ số chi phí không chính thức… Đưa tổng điểm DDCI của thành phố đạt 70,08, tăng 3,51 điểm so với năm 2021, đứng vị trí thứ 2/13 địa phương của tỉnh.

Thành phố đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện bền vững môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Theo đó, năm 2023 thành phố sẽ tập trung vào 5 nhóm giải pháp trọng tâm: Tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp bằng những phương thức mới, sáng tạo và đẩy mạnh các hoạt động tương tác với cộng đồng doanh nghiệp; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh giữa các đơn vị liên quan trực thuộc UBND thành phố với những mục tiêu, giải pháp cụ thể để cải thiện các chỉ số thành phần DDCI, Par Index, Sipas…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao biểu trưng và chứng nhận đơn vị đứng thứ 2 Chỉ số DDCI khối các địa phương cho UBND TP Hạ Long. Ảnh: Minh Hà

Thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến từng CBCCVC, NLĐ các cơ quan về vai trò của CCHC; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát CBCCVC trong hoạt động công vụ, nhất là các bộ phận liên quan trực tiếp đến giải quyết TTHC, không để phát sinh những chi phí không chính thức đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, trọng tâm là thu hút các nguồn lực của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và khu vực dân cư để đầu tư hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Ông Nguyến Tuấn Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Thông qua điểm số DDCI 2022 cho thấy một bức tranh tổng quát về năng lực điều hành của chính quyền địa phương qua con mắt của cộng đồng doanh nghiệp. Vươn lên vị trí thứ 2 là vinh dự, nhưng cũng là một áp lực không nhỏ trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên trên tinh thần "CCHC chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc, chỉ có nhìn về phía trước để tiến lên”, thành phố sẽ tiếp tục giữ vững “ngọn lửa” cải cách theo hướng thực chất để đáp lại sự kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân.

Hoàng Nga

 

Bài viết cùng chuyên mục