Tin tức đầu tư


TP Móng Cái: Hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

07/09/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến sự phát triển KT-XH, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK). Vì vậy, để hoạt động XNK luôn được “thông suốt”, TP Móng Cái đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, linh hoạt hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn.

Hoạt động XNK hàng hóa qua cầu Bắc Luân II diễn ra an toàn trong đại dịch Covid-19.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, phía Trung Quốc tiếp tục siết chặt kiểm dịch, kiểm tra hàng hóa, chất lượng, truy xuất nguồn gốc… dẫn đến tiến độ thông quan chậm; chi phí dịch vụ logistics, vận tải, bốc xếp hàng hóa tại nơi tập kết cao. Đặc biệt, việc giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, phát sinh thêm chi phí.

Cụ thể như tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II đang thực hiện nghỉ thứ 7 và chủ nhật nên gây ra phát sinh lưu xe, kho bãi, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp nội địa. Khi Lối mở Km3+4 Hải Yên ùn tắc, doanh nghiệp buộc phải xuất thanh long qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II, chi phí đẩy lên cao 4 lần do phải nộp thuế VAT nhập khẩu phía Trung Quốc.

Trước thực trạng trên, TP Móng Cái đã chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, lái xe hoạt động trong khu vực cửa khẩu, lối mở thực hiện nghiêm ngặt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo loại trừ hoàn toàn nguy cơ, rủi ro lây nhiễm dịch Covid-19 và thường xuyên trao đổi, thông báo với TP Đông Hưng (Trung Quốc) để tạo niềm tin, sự yên tâm của phía bạn. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện sắp xếp phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK đảm bảo thông thoáng, hạn chế tối đa lưu hàng, lưu xe cho doanh nghiệp, không để hàng hóa hỏng phải đổ bỏ; bố trí đầy đủ lực lượng lái xe trung chuyển hàng hóa XNK cho các doanh nghiệp đảm bảo ổn định về giá dịch vụ, kịp thời phục vụ hoạt động thông quan hàng hóa…

Theo đại diện Công ty TNHH LG ELECTRONICS Việt Nam Hải Phòng: Trước những khó khăn và ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp đã được TP Móng Cái hỗ trợ, tạo điều kiện rất nhiều về các chính sách cũng như về các phương án phòng chống dịch, giúp hàng hóa của doanh nghiệp được lưu thông ổn định. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục mong muốn thành phố sẽ có những hỗ trợ kịp thời hơn nữa trước những diễn biến của dịch bệnh để doanh nghiệp có thể thuận tiện hơn khi thực hiện xuất khẩu qua địa bàn.

Với nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ từ phía thành phố đã góp phần ổn định cho doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động XNK qua địa bàn và giúp cho thành phố thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” đề ra. Từ đầu năm đến nay, TP Móng Cái đã thu hút được 611 doanh nghiệp thực hiện XNK qua địa bàn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lượng hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản XNK trên địa bàn từ đầu năm đến nay đã tăng mạnh, tổng kim ngạch XNK đạt 2,453 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,304 tỷ USD, tăng 91% cùng kỳ và nhập khẩu đạt 1,148 tỷ USD, bằng 90% cùng kỳ. Tổng trọng lượng hàng hóa ước đạt trên 1,2 tỷ tấn, tăng 83,8% so cùng kỳ 2020, hoàn thành 85% kế hoạch năm 2021. Ước tính hết 30/9, tổng lượng hàng hóa XNK qua địa bàn đạt 1,4 tỷ tấn, hoàn thành 94% so kế hoạch năm 2021 đặt ra.

Minh Đức (Báo Quảng Ninh)