Tin tức đầu tư


TP MÓNG CÁI PHÁT HUY LỢI THẾ VỀ LOGISTICS

19/06/2021

Logistics là một trong những lĩnh vực được TP Móng Cái đặc biệt quan tâm. Nhờ những lợi thế sẵn có, thành phố đã tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm biến thành phố trở thành cửa ngõ giao thông sầm uất giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Bốc bột tại bến của Công ty Thành Đạt

Nhiều năm qua, TP Móng Cái đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư hệ thống cảng, bến nội địa, kho tàng, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, có chính sách ưu đãi nhằm thu hút các đối tác chiến lược, các doanh nghiệp kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực thương mại trên địa bàn. Nổi bật trong số đó là Tập đoàn VinGroup với tổ hợp công nghiệp, dịch vụ, hậu cần nằm ở phía Nam sông Lục Lam thuộc phường Hải Hòa.

Thành phố cũng phối hợp với thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) nghiên cứu triển khai mô hình “cửa khẩu điện tử”, mô hình “một cửa - một kiểm tra”; khai báo kiểm dịch trực tuyến; và phát triển hậu cần cho chuỗi hàng đông lạnh. Hai bên đã tổ chức các cuộc đối thoại trong phạm vi hợp tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu.

 

 

Cầu phao tạm Km 3 + 4 được thông xe vào tháng 12/2017, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa giữa TP Móng Cái và Trung Quốc

TP Móng Cái đã báo cáo Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh về đề xuất xây dựng Khu hợp tác kinh tế cửa khẩu tại đầu cầu Bắc Luân số 2 để kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái với thí điểm mở và phát triển trọng điểm quốc gia Đông Hưng. Khu vực (Trung Quốc); triển khai thí điểm mô hình giám sát “một hành lang, 2 người giám sát” tại cầu phao nối Trạm kiểm soát hàng hóa Km3 + 4 thuộc phường Hải Yên (TP Móng Cái) với Bến cảng Đông Hưng (Trung Quốc); đầu tư vào Cảng Vạn Ninh 400ha (là một phần của Cảng Vạn Giã). Do đó, tiềm năng hậu cần đầy đủ sẽ được phát huy.

Nhờ các biện pháp đa dạng, nhanh chóng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2019 trên địa bàn TP Móng Cái đạt 4,5 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, con số đã lên tới 1,7 tỷ USD do ảnh hưởng của Covid-19.