Tin tức đầu tư


Triển khai công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2022

28/12/2021

Chiều 28/12, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022.g

Quang cảnh hội nghị.

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương. Cùng dự có đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Báo cáo và các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều thống nhất cho rằng, năm 2021, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt và tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Trung ương, ban hành Nghị quyết về công tác quân sự quốc phòng địa phương và công tác đảm bảo an ninh trật tự cho cả nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung chỉ đạo các lực lượng vũ trang duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, huy động tối đa lực lượng, tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; ngăn ngừa xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu dọc tuyến biên giới, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, triển khai có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng có trọng tâm, trọng điểm.

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm và những vấn đề nổi cộm, bức xúc, mới phát sinh. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, an ninh trên tuyến biên giới, biển đảo, an ninh chính trị, kinh tế, thông tin, tôn giáo, dân tộc… đều ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; không để xảy ra đột xuất, bất ngờ và các vụ việc phức tạp lớn về an ninh trật tự.

g

Đồng chí Trần Quốc Cường,Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Cường, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị Tỉnh ủy Quảng Ninh tiếp tục lãnh đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; thực hiện toàn diện, đồng bộ, nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Trong đó, đặc biệt nghiên cứu, tổ chức thực hiện, cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng ngày 15/9/2021.

Bên cạnh đó, triển khai các Nghị quyết của Ban Bí thư về chiến lược bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh quốc gia trong tình hình mới, bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh, chủ quyền biên giới. Đồng chí đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra của Nhà nước.

Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục chủ động hơn trong nắm tình hình, thông tin, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng và các địa phương trong toàn tỉnh; giữ mối liên hệ với các vụ chức năng của Ban Nội chính Trung ương để tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ án, vụ việc theo quy định của Đảng, đặc biệt là các vụ án phức tạp được dư luận quan tâm. Mặt khác, triển khai hiệu quả cải cách tư pháp, đổi mới nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, bảo đảm đúng pháp luật, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, hiện đại.

g

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức người lao động Ban Nội chính Tỉnh ủy và các địa phương, các cơ quan nội chính toàn tỉnh trong năm 2021, đóng góp rất tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh, giữ địa bàn an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Về tình hình năm 2022, dự báo dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trong khi đó, với một địa bàn trọng điểm, tuyến đầu, có hoạt động kinh tế - xã hội sôi động như Quảng Ninh sẽ luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nhiệm vụ trực tiếp đặt ra của các cơ quan nội chính là phải đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh, giữ vững sự ổn định trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia cả trên bộ, trên biển. Đồng thời, mở rộng nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, giữ vững biên giới hòa bình ổn định, hữu nghị, hợp tác, phát triển; giữ môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh an toàn, văn minh, đảm bảo cho nhân dân được hưởng cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Để thực hiện mục tiêu này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các cơ quan nội chính tiếp tục quán triệt sâu sắc và phải luôn là đơn vị gương mẫu đi đầu trong tổ chức thực hiện nghiêm minh, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của mình.

g

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc.

Đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên, tình hình trong nhân dân, trong các địa bàn trọng điểm; dự báo đúng tình hình kịp thời tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy, chính quyền có các chủ trương giải pháp để đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị từ cơ sở tới cấp tỉnh, đặc biệt, trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số biên giới, hải đảo; không để phát sinh các điểm nóng, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Công tác nội chính phải luôn luôn kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động tấn công; trong đó, lấy phòng ngừa là chính, là cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý, tấn công là đột phá, quan trọng.

Đứng trước yêu cầu đòi hỏi xây dựng chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị, cũng như xây dựng chính quyền địa phương các cấp liêm chính, phục vụ kiến tạo phát triển, thực sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cũng như trước đòi hỏi khách quan của quá trình phát triển kinh tế - xã hội nhanh bền vững gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng cũng như nhiệm vụ cải cách tư pháp… các cơ quan khối nội chính phải tăng cường trách nhiệm của mình hơn nữa trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình trên các lĩnh vực.

Trong đó, phải làm tốt hơn nhiệm vụ cải cách tư pháp, ngăn chặn đẩy lùi phòng chống tham nhũng, tiêu cực; triển khai quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên toàn diện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng gắn với kiểm toán, điều tra truy tố xét xử thi hành án. Quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo tính khách quan công tâm, thận trọng, chặt chẽ, chính xác, nghiêm minh nhưng cũng phải giàu nhân văn. Các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán phối hợp để đổi mới phương pháp trong lựa chọn công việc, địa bàn để tổ chức công việc gắn sát với thực tiễn của tỉnh; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, phiền hà người dân và doanh nghiệp.

g

8 tập thể có thành tích xuất sắc cũng được nhận giấy khen của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Các cơ quan khối nội chính phối hợp chặt chẽ để tổ chức thực hiện hiệu quả các Nghị quyết số 06, 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để nhân dân khu vực, biên giới hải đảo, vùng nông thôn ngày càng có cuộc sống tốt hơn, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải luôn tôn trọng nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân; tin tưởng, chịu sự giám sát của nhân dân và hết lòng phục vụ nhân dân.

Khối nội chính tiếp tục là nòng cốt phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh và khối đại đoàn kết toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, kéo giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự; từng bước đẩy lùi các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm tín dụng đen…

Đồng thời, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong dịp Tết; tuyệt đối không lơ là, chủ quan mất cảnh giác, luôn luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống về dịch bệnh có thể nảy sinh trên địa bàn, giữ bằng được địa bàn an toàn, ổn định và phát triển.

Chuẩn bị tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh một cách hiệu quả, tránh hình thức; luôn làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành là chủ yếu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải chú trọng hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong các cơ quan nội chính, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 2 tập thể; Ban Nội chính Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2021.

Nguyễn Thanh (Báo Quảng Ninh)