Tin tức đầu tư


TX Quảng Yên: Chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ đông

17/11/2021

Xác định vụ đông là vụ sản xuất nông nghiệp chính và quan trọng trong năm, thời gian này, TX Quảng Yên đang tích cực chuẩn bị những điều kiện để sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân xã Tiền An làm đất chuẩn bị gieo giống rau cho vụ đông.

Tiền An là xã có quy mô sản xuất nông nghiệp vụ đông lớn nhất của TX Quảng Yên. Bước vào mùa vụ năm nay, xã có kế hoạch nhân rộng diện tích trồng rau an toàn lên trên 170ha, tập trung vào các giống rau, củ, quả chủ lực, như: Bắp cải, su hào, hành lá, bí xanh… Để chủ động trong sản xuất, từ đầu vụ, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân gieo trồng đúng khung thời vụ; huy động máy móc, phương tiện đẩy nhanh tiến độ làm đất sau thu hoạch vụ lúa mùa, tạo quỹ đất để tiến hành xuống giống cây trồng vụ đông. Song song với đó, xã tiếp tục thâm canh các cây trồng truyền thống; quản lý chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo phát triển bền vững thương hiệu rau an toàn của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Vườn Chay, xã Tiền An, cho biết: Ngay từ khi xuống giống, chúng tôi đã được cán bộ xã nhắc nhở, tuyên truyền về lợi ích của việc sản xuất thực phẩm an toàn. Cùng với đó, chúng tôi cũng nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng về nông sản an toàn, đảm bảo sức khỏe, nên trong sản xuất rau đã tuân thủ đúng các quy định về việc phun thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân bón hóa học...

Thời điểm này, các địa phương có vùng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TX Quảng Yên đang tập trung các điều kiện để gieo trồng vụ đông theo đúng khung thời vụ. Vụ đông năm 2021, TX Quảng Yên phấn đấu gieo trồng trên 2.000ha cây rau màu các loại trên diện tích đất chuyên cây rau và đất sau thu hoạch lúa vụ mùa. Trong đó, tập trung nâng cao năng suất, chất lượng rau an toàn bằng các hình thức thâm canh, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nông dân xã Sông Khoai tiến hành nạo vét kênh mương dẫn nước.

Để đảm bảo cho vụ sản xuất thuận lợi, Phòng Kinh tế thị xã đã chủ trì phối hợp với các xã, phường... kiểm tra, đôn đốc nông dân thực hiện phương án sản xuất ngay từ đầu vụ. Trong đó, các địa phương tăng cường thông tin tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; xây dựng các mô hình trình diễn về giống cây trồng, phân bón mới, kỹ thuật canh tác hiệu quả. Thị xã cũng chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác điều tra, dự báo tình hình phát sinh, gây hại của các đối tượng sâu, bệnh hại, hướng dẫn nông dân tổ chức phòng, trừ kịp thời các đối tượng sâu, bệnh hại trên cây trồng vụ đông; tăng cường công tác kiểm tra đối với lĩnh vực kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật...Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, thị xã chỉ đạo các xã, phường tổ chức làm thủy lợi, nạo vét kênh mương, vệ sinh đồng ruộng...

 

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, thị xã chỉ đạo các xã, phường tổ chức làm thủy lợi, nạo vét kênh mương, vệ sinh đồng ruộng... Hiện 19/19 phường, xã đã ra quân thực hiện nạo vét trên 114,838km kênh mương các loại. Đến thời điểm này, toàn thị xã đã gieo trồng vụ đông được 2.199ha, đạt 111% kế hoạch năm. Trong đó, cây rau các loại đạt 2.020ha, diện tích còn lại là cây lấy củ, cây hoa và cây khác tập trung ở các xã khu vực Hà Bắc, như: Minh Thành, Đông Mai, Cộng Hòa, Tiền An, Quảng Yên, Hiệp Hòa. 

Nguyễn Thanh (Báo Quảng Ninh)