Tin tức đầu tư


UBND TỈNH KÝ KẾT HỢP TÁC VỚI TKV VÀ EVN

13/05/2022

 

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, TKV và EVN ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Quảng Ninh được đánh giá là trung tâm sản xuất than, điện lớn nhất của cả nước. Chính vì vậy, Than và Điện là hai ngành kinh tế quan trọng, đóng vai trò trụ cột trong sự phát triển của nền kinh tế toàn tỉnh, tạo động lực tăng trưởng cho các ngành kinh tế khác.

Năm 2021, hai lĩnh vực trụ cột này của tỉnh đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra. Cụ thể, ngành khai khoáng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nền kinh tế của tỉnh với 16,9%, tốc độ tăng trưởng cả năm tăng 8,8% so với năm 2020 và đóng góp 1,58 điểm % trong tốc độ tăng GRDP. Ngành Điện có cơ cấu kinh tế chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong nền kinh tế của tỉnh với 16,6%, tăng 4,84% so với năm 2020, đóng góp 0,69 điểm % trong tốc độ tăng GRDP.

Năm 2022, với mục tiêu tăng trưởng trên 10%; trong đó, khu vực công nghiệp tăng 9,89%, với kỳ vọng động lực tăng trưởng là công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 31,1% nhờ việc bổ sung thêm 17 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế chiến, chế tạo, do đó, nhu cầu về năng lượng phục vụ hoạt động ổn định của công nghiệp chế biến, chế tạo nói riêng và ngành công nghiệp nói chung, cũng như của toàn nền kinh tế trên địa bàn tỉnh có sự gia tăng lớn.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới dự kiến sẽ gây khó khăn cho hoạt động thương mại, giao thương, thanh toán của nhóm nguyên nhiên liệu chiến lược, bao gồm xăng dầu, khí đốt và than và theo Kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt, về nguyên tắc có thể nhận định năm 2022 không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, riêng đối với khu vực miền Bắc có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh tại một số giờ cao điểm khi nhu cầu phụ tải có thể tăng cao đột biến trong các ngày thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài. Bên cạnh đó, theo báo cáo của EVN, do tình hình cung cấp than cho sản xuất điện của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc chưa đủ theo hợp đồng mua bán than đã ký, dự kiến thiếu than cho sản xuất điện trong thời gian tới, tương ứng làm giảm khả năng phát điện với công suất khoảng 3.000MW.

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu kết luận hội nghị.

Nhận thức được vấn đề nêu trên, Quảng Ninh đã luôn chủ động bám sát diễn biến tình hình và quan tâm, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực trên phát triển ổn định, với mức tăng trưởng cao, góp phần đảm bảo năng lượng quốc gia, cũng như đảm bảo tốc độ tăng trưởng đã đề ra theo kế hoạch của tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị của TKV và EVN đã trao đổi, thống nhất về định hướng, giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng; nội dung phối hợp thời gian tới về hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời, cùng thống nhất các nội dung đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ, hỗ trợ cho ngành Than và ngành Điện. Qua đó, tăng cường hoạt động sản xuất tối đa công suất, đảm bảo cung cấp đủ sản lượng điện ổn định, tin cậy và an toàn cho phát triển KT-XH, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong năm 2022, đặc biệt là cho hoạt động sản xuất tại các KCN, KKT, CCN trên địa bàn tỉnh, nhất là những đợt cao điểm nắng nóng trong năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Để đảm bảo nguồn nguyên liệu, năng lượng cho hoạt động ổn định, bền vững của các ngành kinh tế trên địa bàn Quảng Ninh, ngay sau hội nghị này, UBND tỉnh, TKV và EVN sẽ sớm cụ thể hóa những nội dung thống nhất phối hợp thực hiện thời gian tới. UBND tỉnh Quảng Ninh cam kết thường xuyên đồng hành cùng các doanh nghiệp ngành Điện và ngành Than trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan triển khai đầy đủ, có hiệu quả các nội dung đã cam kết. Trong đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi với ngành Than, ngành Điện, để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh; chủ động, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của khu vực than và điện.

Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ đối đa các đơn vị ngành Than, Điện trong công tác đầu tư, đảm bảo thông thoáng cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật; đảm bảo công tác phòng chống dịch để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất và đảm bảo các điều kiện về mặt bằng, GPMB, hành lang tuyến điện, an ninh trật tự để đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án của ngành Than, Điện trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị.

Về phía các đơn vị ngành Than, Điện, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tập trung sản xuất đạt và vượt mục tiêu đặt ra, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và tăng thu ngân sách của tỉnh; đồng thời có những đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đối với TKV, cần quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất, góp phần tăng năng suất, sản lượng của ngành; đảm bảo cung cấp đủ than theo hợp đồng đã ký kết với EVN trong năm 2022 và năm tiếp theo; không để xảy ra tình trạng thiếu than cho sản xuất điện theo cam kết tại hợp đồng đã ký đối với ngành Điện, cũng như với các ngành khác; đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trong quá trình đầu tư và khai thác than.

Đối với EVN, tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo đạt hoặc vượt tiến độ đầu tư xây dựng các công trình điện; huy động tối đa công suất phát điện của các nhà máy trên địa bàn tỉnh; đảm bảo cung cấp sản lượng điện ổn định, an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

https://baoquangninh.com.vn/