Tin tức đầu tư


UBND tỉnh rà soát các Dự án đầu tư ngoài ngân sách vào nông nghiệp

22/09/2021

Chiều 22/9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ, rà soát các dự án trọng điểm đầu tư ngoài ngân sách đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư báo cáo các dự án trọng điểm đầu tư ngoài ngân sách đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và đầu tư Quảng Ninh, hiện nay tỉnh có 4 dự án trọng điểm ngoài ngân sách đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư có tổng số vốn hơn 1.831 tỷ đồng; 5 dự án đang thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh có tổng số vốn gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó đối với dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư có 3 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất giống thủy sản, áp dụng công nghệ cao trong nuôi trồng tại các huyện Đầm Hà, TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn; 1 dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung công nghệ cao và nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm tại huyện Ba Chẽ.

Đối với các dự án đang thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND có 2 dự án đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi tại TX Đông Triều và huyện Hải Hà; 2 dự án đầu tư vào chế biến lâm sản tại huyện Ba Chẽ; 1 dự án cụm sản xuất công nghiệp hữu cơ đầu tư tại TP Hạ Long.

Cuộc họp được trực tuyến đến các điểm cầu của các địa phương trong tỉnh.

Vướng mắc lớn nhất đối với các dự án này đó là hồ sơ đề xuất của Nhà đầu tư chưa có số liệu cụ thể về hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng sử dụng đất rừng, chưa xác định rõ diện tích phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng khi thực hiện Dự án. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai do đó nhà đầu tư phải tự thỏa thuận với các tổ chức, cá nhân đang quản lý, sử dụng đất để sử dụng địa điểm thực hiện dự án. Về thời gian lấy ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư dự án có một số đơn vị chưa đảm bảo…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu về tháo gỡ cho các dự án nói chung đề nghị IPA nắm bắt tiến độ; Sở KH&ĐT tổng hợp các dự án đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh; liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng giao Sở NN& PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng theo sát các dự án, hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng để các chủ đầu tư có mặt bằng tiếp tục thực hiện dự án đầu tư.

Với các dự án đang thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát cụ thể, hỗ trợ nhà đầu tư giải trình, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản tham gia của các sở, ngành, sớm hoàn thiện vào cuối tháng 9 để báo cáo thẩm định trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thành nhấn mạnh đây đều là dự án trọng điểm có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển ngành nông nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung, do đó việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư là nhiệm vụ đòi hỏi có sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành liên quan. Những dự án được triển khai và đưa vào hoạt động đồng bộ sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực nông nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Hải Hà (Báo Quảng Ninh)