Tin tức đầu tư


ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG NÔNG NGHIỆP

01/04/2022

Chuyển đổi số đang được coi là giải pháp đột phá, tạo động lực mới cho tăng trưởng, phát triển kinh tế nông nghiệp. Ứng dụng công nghệ số trong quản lý, sản xuất, kinh doanh, truy xuất nguồn gốc, chuỗi cung ứng… không chỉ bảo đảm tính minh bạch, chính xác, an toàn thực phẩm, mà còn thúc đẩy sản xuất hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm và mở ra cơ hội phát triển nông nghiệp bền vững.

Trung tâm Khuyến nông đã thử nghiệm lập kênh “Thú vị nghề nông” để chia sẻ các video, clip ngắn hướng dẫn kỹ thuật trên Youtube.

Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh (Sở NN&PTNT) là một trong những đơn vị đi đầu của ngành Nông nghiệp trong việc nắm bắt xu thế chuyển đổi số. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động như kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật, tập huấn, hội thảo..., các nội dung trên vẫn được thực hiện đúng tiến độ và hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội, phần mềm như Zalo, Zoom, Google Meet...

Theo ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, đơn vị đã xây dựng nhiều nhóm Zalo theo lĩnh vực, nhiệm vụ như: Khuyến nông Quảng Ninh, Khuyến ngư, Câu lạc bộ nuôi tôm an toàn, CLB Na QND1,... nhằm kết nối, trao đổi nhanh nhất giữa các thành viên trong các nhóm, gửi hình ảnh, video, clip làm cơ sở phân tích và xử lý công việc kịp thời.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã thử nghiệm lập kênh “Thú vị nghề nông” để chia sẻ các video, clip ngắn hướng dẫn kỹ thuật trên Youtube. Đây chính là nền tảng ban đầu lưu trữ dữ liệu trên Internet để người dân khai thác, tìm hiểu, học tập và tương tác trên không gian mạng. Từ đó, từng bước hoàn thiện để có thể chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp đến với người dân tốt nhất.

Tại hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp diễn ra ngày 29/12/2021, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ: Giá trị của chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ là câu chuyện ứng dụng công nghệ tạo thêm những giá trị thặng dư cho nền kinh tế, mà là giúp hàng chục triệu hộ nông dân tiếp cận, cập nhật tri thức mới, mở ra cách nghĩ mới, cách làm mới, sẵn lòng thay đổi, để hòa nhịp xu thế phát triển của đất nước.

Được biết, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh đã xây dựng, triển khai Đề án Thí điểm tổng đài tư vấn khuyến nông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhằm giải đáp các vướng mắc của người dân liên quan đến chính sách, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, tham mưu cho Sở xây dựng Kế hoạch thông tin truyền thông ngành Nông nghiệp giai đoạn 2022-2025, đảm bảo tính kịp thời - hiệu quả - toàn diện trong công tác thông tin tuyên truyền và là những dữ liệu căn bản trong công cuộc số hóa ngành Nông nghiệp tỉnh.

Cùng với các đề án chuyển đổi số do Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh thực hiện, ngành Nông nghiệp đã ứng dụng chuyển đổi số trong việc truy xuất nguồn gốc, thông qua phần mềm “Hệ thống cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” tại địa chỉ: https://qn.check.net.vn/. Hệ thống góp phần giúp các cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng phát huy quyền giám sát, kiểm tra; dễ dàng xác minh nguồn gốc sản phẩm, phát hiện kịp thời hàng giả, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp sức khỏe người tiêu dùng.

Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/