Tin tức đầu tư


Vân Đồn: Tập trung cao điểm cho công tác GPMB

03/11/2022

Những tháng đầu năm 2022, do các yếu tố khách quan và chủ quan khiến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn huyện Vân Đồn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ một số công trình trọng điểm. Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng lĩnh vực đầu tư - xây dựng, huyện Vân Đồn đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc, tập trung cao điểm cho công tác GPMB.

Phá dỡ vật kiến trúc tại nút giao với đường ra cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Năm 2022, huyện Vân Đồn thực hiện GPMB đối với 43 dự án, trong đó có 34 dự án chuyển tiếp và 9 dự án triển khai mới với tổng diện tích thu hồi trên 714ha, ảnh hưởng đến 1.405 hộ dân và tổ chức. Tuy nhiên, giai đoạn 6 tháng đầu năm, tiến độ triển khai rất chậm do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần khiến cán bộ GPMB thiếu, việc tiếp cận nhân dân gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, một số dự án phải điều chỉnh để phù hợp hơn với bối cảnh quy hoạch và định hướng phát triển KT-XH mới nhằm phát huy hiệu quả hơn sau đầu tư, điều này khiến diện tích GPMB phải bổ sung, điều chỉnh. Thêm nữa, giai đoạn trước đây, thị trường bất động sản tại huyện khá sôi động, nhiều vị trí mặt bằng chuyển nhượng nhiều lần, dẫn đến việc xác định loại đất, đánh giá tài sản, xác định nguồn gốc đất gặp khó khăn, còn chậm... đã tác động đến tiến độ thực hiện GPMB và triển khai các dự án tại địa phương.

Cụ thể, các dự án giao thông trọng điểm, như: Tuyến đường trục chính trung tâm khu đô thị Cái Rồng (giai đoạn 2) dài có 2,1km, những tháng đầu năm 2022, nhà thầu chỉ triển khai trên phạm vi 1,5km, đặc biệt tại các nút giao không thể triển khai được do vướng mắc mặt bằng; Dự án mở rộng đường 334 từ sân golf đến nút giao khu công viên phức hợp, nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công trên diện tích 40% mặt bằng đã có, 60% diện tích còn lại đều vướng... Việc chậm GPMB, chậm tiến độ các dự án đã ảnh hưởng đến mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công, kế hoạch tăng trưởng lĩnh vực đầu tư - xây dựng của huyện và tỉnh.

Trước thực trạng đó, Huyện ủy Vân Đồn đã nhiều lần tổ chức họp, thực hiện kiểm điểm từng dự án cụ thể và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, yêu cầu UBND huyện tập trung cao điểm cho công tác GPMB, chú trọng những dự án động lực, trọng điểm, có số hộ dân ảnh hưởng nhiều, nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Trực tiếp người đứng đầu huyện đã thường xuyên đối thoại, gặp gỡ nhân dân để tiếp nhận kiến nghị; yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phân loại, đánh giá những tồn đọng, vướng mắc do cơ chế chính sách hay các nội dung khác để đưa ra các giải pháp quyết liệt đối với từng trường hợp cụ thể.

Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Vân Đồn, cho biết: Trung tâm đã đồng bộ từ điều hành đến chỉ đạo, triển khai hiệu quả các giải pháp, bám sát kế hoạch của tỉnh và huyện để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Trong đó, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc quy trình GPMB theo quy định nhà nước, trung tâm đã có nhiều biện pháp phù hợp với bối cảnh, điều kiện thực tế, vận dụng tối đa các chính sách cho nhân dân để nhận được sự đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng.

Huyện cũng thường xuyên rà soát, xây dựng kế hoạch tiến độ đối với từng dự án, từng hộ dân thuộc dự án theo các mức độ từ khó đến dễ; chủ động có biện pháp áp dụng hiệu quả trong thu hồi đất; thực hiện nghiêm túc việc công bố, công khai các quy hoạch, dự án; tích cực phối hợp, huy động sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, phường, đoàn thể; tăng cường tuyên truyền phổ biến cơ chế chính sách, hiệu quả của các dự án; động viên thuyết phục người dân chấp hành tốt chính sách GPMB, bàn giao đất, tạo điều kiện cho các dự án được triển khai.

Cùng với đó, lựa chọn cán bộ GPMB có năng lực, trình độ, được trang bị đầy đủ kiến thức, am hiểu các chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước để giải đáp mọi ý kiến thắc mắc của người dân; đề xuất hướng giải quyết các vướng mắc theo hướng kiên trì, bền bỉ và quyết liệt với mục tiêu là khó khăn đến đâu giải quyết dứt điểm đến đó, không để một vài hộ dân làm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ đã đồng thuận, ảnh hưởng đến kế hoạch của huyện, của tỉnh.

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao, công tác GPMB tại huyện Vân Đồn đang được đẩy mạnh. Nhiều vị trí khó, tồn tại kéo dài cũng đã được dỡ bỏ trong sự đồng thuận, nhất trí cao từ phía nhân dân. Đầu tháng 10 vừa qua, tuyến đường trục chính trung tâm khu đô thị Cái Rồng (giai đoạn 2) cũng đã cơ bản hoàn thành GPMB, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm thông toàn tuyến trong tháng 10 này. Tại dự án mở rộng đường 334 từ sân golf đến nút giao khu công viên phức hợp, huyện Vân Đồn đang quyết tâm hoàn thành 100% GPMB trong tháng 11. Điều này, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các công trình, dự án trên địa bàn huyện được đầu tư, triển khai mạnh mẽ, nhanh chóng phát huy hiệu quả sau đầu tư.

Baoquangninh.com.vn