Tin tức đầu tư


Việt Nam bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng kinh tế

01/10/2023

Theo ủy ban kinh tế quốc hội nước này, Việt Nam dự kiến sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6-6,5% trong năm nay do những khó khăn trong kinh doanh trong nước và áp lực kinh tế toàn cầu.

“Các trụ cột tăng trưởng chính của nền kinh tế đang chậm lại, một số thậm chí còn suy giảm, trong khi áp lực từ bên ngoài là rất lớn”, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết tại cuộc họp hôm thứ Hai.

Ông cho biết GDP sẽ vượt quá 5% trong năm nay.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng việc đạt mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% trong năm nay khó có thể xảy ra do nền kinh tế nửa đầu năm hoạt động kém hiệu quả.

Bộ cho biết thêm, mức tăng trưởng sẽ cần phải đạt 10,6% trong quý cuối cùng để cả năm đạt 6%, một điều hoàn toàn bất ngờ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng 5% vẫn được coi là đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp những vấn đề hiện nay.

Các nhà lập pháp tại kỳ họp Quốc hội bày tỏ lo ngại về năng suất lao động của quốc gia ngày càng giảm. Họ chỉ ra rằng năm nay có thể là năm thứ ba đất nước có thể không đạt được mục tiêu tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Nghị sĩ Lê Quang Huy cho rằng bất kỳ mức tăng trưởng 1% nào về năng suất đều có thể làm tăng tốc độ tăng trưởng GDP thêm 0,94 điểm phần trăm, theo ông, điều này có nghĩa là chính phủ cần xác định các “giải pháp cụ thể để cải thiện năng suất”.

Bộ trưởng Dũng cho rằng, tăng trưởng năng suất năm nay thấp do nhiều lĩnh vực như sản xuất, xây dựng, bất động sản gặp thách thức.

“Nhiều công nhân đã phải chuyển sang làm công việc khác do năng suất thấp hơn và cần thời gian đào tạo lại”.

Xuất khẩu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, làm tê liệt mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam do nhiều doanh nghiệp không tìm được đơn hàng do người mua toàn cầu giảm mua hàng do lạm phát lan rộng.

Số doanh nghiệp thành lập mới tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải ngân quỹ công cũng giảm dưới mức kỳ vọng, chỉ đạt 51,4% trong kỳ.

Ủy ban Kinh tế nói với Quốc hội rằng chính phủ nên xem lại kế hoạch đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6-6,5% trong năm tới, vì nhiều người lo ngại con số này không thực tế trong tình hình khó khăn hiện nay.

  Sưu tầm