Tin tức đầu tư


Việt Nam đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp

21/03/2022

Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò và những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2021 tại Hà Nội hôm thứ Hai.

Năm nay có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam, tạo đà để hiện thực hóa các mục tiêu, định hướng chiến lược đến năm 2030, Thủ tướng cho biết.

Đất nước có cơ hội phát triển mạnh mẽ dựa trên nền tảng là sức mạnh tổng hợp của dân tộc, của cải, tài sản, tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước sau 35 năm “Đổi mới”.

“Trước mắt, Chính phủ sẽ triển khai có hiệu quả chương trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, gắn với chương trình tổng thể phòng, chống COVID-19 và đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng”, Thủ tướng Chính phủ cho biết.

Đồng thời phấn đấu tiếp tục bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế vòng tròn; và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Việt Nam sẽ tập trung các giải pháp khôi phục chuỗi cung ứng, đảm bảo lưu thông hàng hóa, ổn định nguồn nhiên liệu; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bình thường mới diễn ra an toàn, suôn sẻ; tập trung ưu tiên các giải pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc về thuế, tín dụng, nhân lực, hạ tầng, hậu cần.

Đặc biệt, Chính phủ cũng khuyến nghị phát triển thị trường các yếu tố sản xuất như thị trường vốn, thị trường đất đai, thị trường tài nguyên, thị trường khoa học công nghệ và trí tuệ theo hướng thị trường, cạnh tranh, hiệu quả và bền vững hơn.

Chính phủ Việt Nam sẽ tạo môi trường bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; khuyến khích đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài, đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp thông minh; bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo; xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội.

Chính phủ sẽ ưu tiên hơn nữa cho đầu tư khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng thông minh và kỹ thuật số để phát huy và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Việt Nam tận dụng cơ hội của các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP để mở rộng thị trường, đa dạng hóa quan hệ đầu tư, kinh doanh, cân đối phát triển thị trường trong nước; thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả để ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa.

Cũng tại diễn đàn, Thủ tướng giao các bộ, ngành, đơn vị liên quan tổng hợp các ý kiến ​​đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và báo cáo lại; giao các bộ, ngành nghiên cứu, xử lý, tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; đặc biệt là hướng dẫn và giám sát việc thực hiện chính sách ở tất cả các cấp.

Thủ tướng cũng giao các Bộ trưởng, Thủ trưởng các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phản hồi kịp thời các kiến ​​nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại diễn đàn.

Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, đồng chí yêu cầu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền.

Đồng chí cũng khuyến nghị tăng cường tổ chức đối thoại chính sách với các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước để giải quyết những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện, tháo gỡ các rào cản về thể chế, pháp lý cản trở sản xuất kinh doanh; và thúc đẩy sự phát triển và phục hồi của chuỗi sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét tiếp thu, lồng ghép các đề xuất, kiến ​​nghị hợp lý của các đại biểu tại Diễn đàn vào chương trình, kế hoạch hành động của mình trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 11 / NQ-CP về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình; đồng thời phục vụ công tác tham vấn, xây dựng chính sách, pháp luật trong tương lai.

Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/