Tin tức đầu tư


Việt Nam muốn vay vốn lãi suất thấp của Ngân hàng Thế giới để tài trợ cho cơ sở hạ tầng

08/10/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tìm kiếm nguồn tài trợ của Ngân hàng Thế giới cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn với lãi suất thấp nhất có thể.

Chúng bao gồm đường cao tốc, cơ sở hạ tầng đô thị, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc Bắc-Nam và đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, ông nói với Manuela Ferro, phó chủ tịch ngân hàng phụ trách Đông Á và Pacific, tại cuộc họp hôm thứ Ba.

Phó chủ tịch khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Riccardo Puliti, và phó chủ tịch kiêm thủ quỹ, John Gandolfo, cũng tham gia cuộc họp.

Các lĩnh vực khác mà Thủ tướng yêu cầu tài trợ là chuyển đổi kỹ thuật số, năng lượng tái tạo, truyền tải điện, nông nghiệp thông minh với lượng khí thải carbon thấp, giảm thiểu biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long và một chương trình trồng lúa chất lượng cao trên 1 triệu ha.

Ông cũng đề xuất Ngân hàng Thế giới nên đẩy nhanh tốc độ giải ngân, đặc biệt đối với các dự án có quy định khác nhau giữa Ngân hàng và Việt Nam.

Ông kêu gọi đơn giản hóa bộ máy quan liêu của cả hai bên và giao phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đẩy nhanh việc giải ngân sau khi nhận được tiền.

Ông cho biết Việt Nam coi Ngân hàng Thế giới và tổ chức liên kết của nó, IFC, là những đối tác quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của mình và gần đây ông đã gặp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Ajay Banga, để thảo luận về các dự án quan trọng.

Ông muốn IFC giúp khu vực tư nhân trở thành trụ cột chính của nền kinh tế, đặc biệt là các ngành như chất bán dẫn, năng lượng sạch và xe điện.

Ferro cho biết ngân hàng sẽ dành cho Việt Nam mức lãi suất tốt nhất và đồng ý yêu cầu của Thủ tướng về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Cho đến nay, ngân hàng này đã cho Việt Nam vay 25 tỷ USD cho 170 dự án về cơ sở hạ tầng giao thông, nông nghiệp, thủy lợi, phát triển nông thôn và các dự án khác.

vnexpress.net