Tin tức đầu tư


Việt Nam tìm cách tăng cường thương mại với Brazil

12/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn kim ngạch thương mại với Brazil đạt 10 tỷ USD vào năm 2025 và 15-20 tỷ USD vào năm 2030.

Phát biểu với các giám đốc điều hành doanh nghiệp trong chuyến thăm chính thức quốc gia Nam Mỹ hôm Chủ nhật, ông cho biết sự tin tưởng và quan hệ đối tác giữa hai nước đã phát triển trong gần 35 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc biệt kể từ năm 2007 khi hai nước thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện.

Hiện nay, họ là đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong khu vực tương ứng, với thương mại song phương trị giá 6,78 tỷ USD vào năm ngoái.

Mặc dù con số này đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua, Chinh cho biết vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Ông cho biết, doanh nghiệp hai nước có thể thiếu thông tin về nhau và khoảng cách địa lý cũng là một trở ngại, nhưng Việt Nam có thể nhập khẩu bông, đậu tương và ngô từ Brazil và Brazil có thể mua giày dép, may mặc, nông sản và điện tử từ Việt Nam.

“Các doanh nghiệp Brazil có thể yên tâm khi hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam hoặc đầu tư vào Việt Nam”.

Ông cho biết Việt Nam hiện đang tập trung vào 3 đột phá chiến lược: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa; cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu lao động thời kỳ mới; và phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông, viễn thông để giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh.

sưu tầm