Tin tức đầu tư


Việt Nam vẫy gọi cộng đồng hải ngoại bằng các lựa chọn nghề nghiệp

19/10/2023

Sau ba năm làm việc ở Mỹ và hoàn thành bằng thạc sĩ ở Đức, John Vũ, 31 tuổi, người Mỹ, quyết định tìm việc làm tại Việt Nam, quê hương của cha mẹ anh.

Anh nói: “Tôi muốn tìm cơ hội ở Việt Nam dù nhiều người, trong đó có bố mẹ tôi, nghi ngờ quyết định của tôi”.

Ông cũng thấy người Việt ở Mỹ và Đức mong muốn trở về nước sau khi học xong để làm việc cho một công ty hoặc khởi nghiệp.

Lộc Nguyễn, người mất gần 1 triệu USD khi đầu tư vào một nhà hàng ở TP.HCM năm 2001, đã trở lại Việt Nam vào năm 2021 để mở chuỗi nhà hàng mới khi nhận thấy cơ hội tăng trưởng lớn.

“Ở Việt Nam, bạn có thể mở ba hoặc bốn nhà hàng với chi phí bằng một nhà hàng ở Mỹ. Nhiều người sẵn sàng chi nhiều tiền cho đồ ăn”, ông nói.

Ngày càng có nhiều người Việt Nam quay trở lại Việt Nam làm việc ở nước ngoài do bị thu hút bởi những cơ hội ở quốc gia đang phát triển nhanh chóng, nơi những nhân tài chất lượng đang được săn đón rất nhiều.

Một cuộc khảo sát hồi tháng 7 của công ty tuyển dụng Robert Walters của Anh với gần 500 lao động Việt Nam tại các nước Đông Nam Á cho thấy 71% đang cân nhắc về nước làm việc trong vòng hai năm tới.

Tỷ lệ này cao hơn so với ba quốc gia khác được khảo sát: Indonesia, Philippines và Singapore.

Mặc dù từ lâu người Việt Nam đã tìm kiếm cơ hội di cư để tìm kiếm cơ hội kinh tế, nhưng gần đây có xu hướng người dân trở về nước sau khi sống ở nước ngoài vì họ nhìn thấy cơ hội nghề nghiệp to lớn ở đây.

sưu tầm