Xanh hóa, số hóa cảng biển Việt Nam
Dự kiến đến sau năm 2030, tiêu chí "cảng xanh" trong quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam sẽ là áp dụng bắt buộc.
Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện "Đề án phát triển cảng xanh" và từ năm nay mô hình "cảng xanh" đã được thí điểm tại một số cảng biển của Việt Nam.
Là cảng chuyên dụng cho khí hóa lỏng LNG, vốn dĩ Kho cảng PV GAS Vũng Tàu đã là một mắt xích trong hệ sinh thái năng lượng xanh. Không dừng lại ở đó, để hướng đến mô hình cảng xanh, việc áp dụng công nghệ trong quản lý sử dụng năng lượng đã giúp tiết kiệm 20% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng.
"Qua việc ứng dụng chương trình giám sát năng lượng, mỗi tháng kho cảng giảm được gần 1 tỷ đồng tiền điện, đồng thời áp dụng mô hình văn phòng không giấy", ông Phạm Nguyễn Quốc Cường, Quản đốc Kho cảng PV GAS Vũng Tàu, cho biết.
Xanh hóa, số hóa hệ thống cảng biển được đánh giá là yêu cầu quan trọng để có thể thực hiện mục tiêu trở thành một trung tâm logistics quốc tế. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
Công ty cổ phần Cảng Long An phủ xanh các khoảng trống, đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà, xây dựng nhà ăn tập trung cho hơn 1.000 người lao động để giảm phát thải từ phương tiện đi lại; đầu tư hệ thống điện bờ để cấp điện cho tàu vào làm hàng, hạn chế tàu vào cảng phải nổ máy nằm chờ xếp dỡ.
"Kế hoạch trong năm 2024 - 2025 hướng đến 2030 là mục tiêu cảng xanh của Việt Nam thì sẽ có đầy đủ hệ thống điện bờ cho các cầu cảng", ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Long An, cho hay.
100% thiết bị nâng hạ đã được thay thế từ chạy dầu diesel sang chạy điện. Đây là cảng đang được thí điểm Đề án Phát triển cảng xanh tại Việt Nam. Cũng tại đề án này dự kiến đến sau năm 2030, tiêu chí cảng xanh sẽ được áp dụng bắt buộc với 6 nhóm tiêu chí chính. Để được công nhận cảng xanh, cảng biển phải đạt được ít nhất 60 điểm trong thang điểm 100 của các tiêu chí.
Cuối năm 2022, Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố các tiêu chí về cảng xanh. Trong đó, có các yếu tố tham chiếu cụ thể như sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, dùng điện hoặc nhiên liệu sạch để giảm phát thải khí nhà kính, tối ưu và số hóa các chuỗi vận hành khai thác cảng.
Xanh hóa, số hóa hệ thống cảng biển được đánh giá là yêu cầu quan trọng để có thể thực hiện mục tiêu trở thành một trung tâm logistics quốc tế.
Theo vtv.vn
Bài viết cùng chuyên mục
- CÔNG BỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT DDCI TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023
- Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và công bố kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023
- Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024
- Chi đoàn IPA Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931-26/3/2024 và hưởng ứng tháng thanh niên năm 2024
- Kinh tế ổn định, đầu tư khởi sắc ngay quý đầu
- VBF 2024: "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh"
- VBF 2024: “Chìa khoá” hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh
- Thủ tướng: Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 đột phá” và “3 tăng cường” với nhà đầu tư
- Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đại sứ EU và Đại sứ Lào tại Việt Nam