Tin tức đầu tư


Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi trong bồi thường GPMB

26/11/2022

Thông qua giám sát thường xuyên, nắm bắt thông tin phản ánh của công dân, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên Đỗ Văn Quang, Đảng ủy viên xã Liên Vị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Liên Vị 1, TX Quảng Yên.

Đồng chí Nguyễn Đức Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kết luận, giao cho tổ chức đảng có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với đảng viên Đỗ Văn Quang vì có vi phạm trong việc lập, chi trả tiền hỗ trợ từ ngân sánh khi Nhà nước thu hồi đất; kiến nghị xem xét trách nhiệm, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên khác có liên quan theo đúng quy định; đồng thời đã chuyển thông tin, kiến nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Đỗ Văn Quang và các cá nhân khác (nếu có) để xử lý nghiêm minh, đúng quy định.

Cuối tháng 10 năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX Quảng Yên đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với đảng viên Đỗ Văn Quang về tội “Lạm quyền trong thi hành công vụ” quy định tại Điều 357 Bộ Luật Hình sự. Cũng trong dịp này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX Quảng Yên đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với các đảng viên Đào Văn Tạo, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Giám đốc Hợp tác xã Liên Hòa 3 và đảng viên Trần Thị Luyến, nguyên Kế toán Hợp tác xã Liên Hòa 3, TX Quảng Yên, về tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điều 353 Bộ Luật hình sự.

Cuối tháng 8 năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cẩm Phả cũng đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với đảng viên Khổng Văn Thiện, Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã và đảng viên Khổng Xuân Hậu, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn xã Cẩm Hải, nguyên cán bộ địa chính xã về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” theo quy định tại Khoản 3, Điều 230 Bộ Luật hình sự.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đã xử lý rất nghiêm khắc vụ trồng hoa ly để trục lợi trong đền bù giải phòng mặt bằng cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đoạn qua huyện Hoành Bồ.

Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình đầu tư các dự án công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình thực hiện công tác này, rất nhiều cán bộ và nhân dân đã hết sức trách nhiệm và tâm huyết triển khai công việc, sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ nhà cửa phục vụ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên vẫn có những cơ quan, tổ chức và người dân lợi dụng khe hở của pháp luật để trục lợi, chiếm đoạt tài sản nhà nước và những hành vi này cần được xử lý nghiêm minh. Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng tiêu cực tỉnh xác định đây là những nhiệm vụ trọng tâm, do đó đã tập trung chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh chuyển cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét điều tra khởi tố một số vụ việc… Vụ việc ở xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, là vụ việc đầu tiên cơ quan Ủy ban Kiểm tra chuyển cơ quan điều tra tiến hành điều tra khởi tố.

Cùng với những vụ việc, vụ án được giải quyết trong thời gian qua, việc khởi tố các bị can trên góp phần răn đe, cảnh tỉnh, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, nhất là trong quản lý đất đai, quản lý ngân sách, tài sản công, đầu tư công, việc thực hiện chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án; thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của các cấp ủy, tổ chức đảng, các ngành chức năng và ủy ban kiểm tra các cấp theo đúng tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh Quảng Ninh.

Baoquangninh.com.vn