Xuất khẩu sang Trung Quốc đón tín hiệu tích cực
Sau hơn 3 tháng Trung Quốc tạm ngừng hoạt động thông quan, bắt đầu từ ngày 30/5, hoạt động thông quan hàng hóa qua Lối mở Km3+4 (phường Hải Yên, TP Móng Cái) đã được khôi phục trở lại. Cùng với Cửa khẩu Bắc Luân II thông quan từ ngày 26/4, việc thông quan hàng hóa qua Lối mở Km3+4 tiếp tục có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) của cả hai bên, nhất là với mặt hàng nông sản.
Xe tải đầu tiên thông quan qua Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên trong buổi sáng ngày 30/5. Ngay trong ngày 30/5, sau khi thông quan trở lại, các lực lượng chức năng hai bên đã làm thủ tục cho 30 xe hàng hóa gồm hàng tạp hoá, vải may mặc nhập khẩu từ phía Trung Quốc về Việt Nam và 30 xe không hàng, lưu bãi đi từ Việt Nam sang Trung Quốc. Số còn lại (khoảng 300 xe) không hàng, lưu bãi từ Việt Nam sang Trung Quốc cũng sẽ được thông quan trong những ngày tiếp theo. Sau đó hai bên sẽ thực hiện từng bước khôi phục cặp chợ biên giới theo 2 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn 1 ưu tiên thông quan cho hàng hóa không phải chuỗi lạnh; giai đoạn 2, sau khi hoạt động thông quan hoàn toàn bình thường sẽ thông quan cho hàng hóa chuỗi lạnh. Để đảm bảo cho việc thông thương, XNK hàng hóa diễn ra thuận lợi, TP Móng Cái kiên quyết sẽ giữ vững "vùng xanh an toàn", đảm bảo các điều kiện XNK hàng hóa qua biên giới phù hợp với yêu cầu của hai nước theo thỏa thuận. Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp, đại lý làm thủ tục hải quan để hướng dẫn giải đáp những vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp, chủ hàng, hộ kinh doanh nắm bắt kịp thời thông tin tình hình để bố trí sắp xếp và chủ động điều tiết hàng hóa phù hợp, hạn chế không đưa hàng ra tránh gây thiệt hại về kinh tế và ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu. |
Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Hiện thành phố đang tích cực trao đổi với phía chính quyền TP Đông Hưng để có giải pháp tăng số lượng xe thông quan hàng ngày và kéo dài thời gian thông quan tại Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên để thông quan nhanh chóng số lượng hàng hóa tồn đọng. Đồng thời, tiếp tục thực hiện mô hình "đổi lái xe" nhằm phát huy hiệu quả, góp phần ổn định và tăng lưu lượng hàng hóa thông quan, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19
Bài viết cùng chuyên mục
- Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI: Xuất hiện nhiều "ngôi sao cải cách" mới
- Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024
- Thúc đẩy các dự án, động lực cho tăng trưởng
- TP Hạ Long: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng các xã vùng cao
- Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 14,32% kế hoạch
- Hạ tầng giao thông đi trước để phát triển vùng khó
- Hội nghị phân tích kết quả khảo sát Đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp sở, cấp huyện và cấp xã năm 2024 (DTI) của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư
- Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư trong KCN Sông Khoai
- Động thổ Dự án Cụm công nghiệp Đầm Hà B
- TP Đông Triều: Chủ động xúc tiến đầu tư, tạo đà bứt phá phát triển