Tin tức đầu tư


Xuất khẩu trên con đường phục hồi

26/10/2023

Các nhà phân tích cho biết, Việt Nam đang chứng kiến những dấu hiệu phục hồi trong xuất khẩu khi nhu cầu toàn cầu ấm lên, nhưng sự cải thiện không đồng đều giữa các ngành.

Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu trong tháng 10 tăng 5,9% so với cùng kỳ lên 32,31 tỷ USD.

Ngân hàng HSBC cho biết: “Việt Nam đã bắt đầu quý 4 một cách tích cực, với xuất khẩu tiếp tục có sự thay đổi dần dần”.

Nhưng sự phục hồi không đồng đều giữa các ngành. Trong số 34 mặt hàng xuất khẩu chính, chỉ có 15 mặt hàng tăng giá, còn lại giảm trong tháng trước.

Công ty nghiên cứu S&P Global Market Intelligence cho biết, trong tháng 10, số lượng đơn đặt hàng mới cho hàng hóa Việt Nam tăng tháng thứ 3 liên tiếp nhờ nhu cầu cải thiện.

Tuy nhiên, người mua vẫn ngần ngại đặt hàng mới và nhu cầu tăng trưởng quá chậm để các nhà sản xuất bắt đầu tăng sản lượng.

Andrew Harker, giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Có một số tin tức tích cực hơn về mặt việc làm khi thời gian cắt giảm việc làm kéo dài 7 tháng đã kết thúc”.

Ông nói thêm, điều này, cùng với sức mua tăng và tâm lý tích cực, cho thấy các công ty đang trở nên tự tin hơn rằng những cải thiện về nhu cầu gần đây sẽ được duy trì trong những tháng tới.

Mặc dù xuất khẩu giảm 7,1% so với cùng kỳ xuống còn 291,28 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, HSBC dự kiến tăng trưởng trong hai tháng còn lại, một phần nhờ nông sản, vốn là điểm sáng của cả nước trong năm nay.

sưu tầm