Tin tức


"Khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội"

21/02/2024

Từ một địa phương có hạn chế về hạ tầng giao thông, đến nay Quảng Ninh sở hữu đa dạng loại hình giao thông đồng bộ, có sân bay, cảng tàu quốc tế, cao tốc dọc tỉnh.  Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GT-VT (ảnh), về việc phát huy hiệu quả các loại hình giao thông, thế mạnh của từng địa phương trong tỉnh cũng như thế mạnh của tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ thời gian tới. 

- Ông cho biết tổng quan về hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh hiện nay?

 + Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại với 5 phương thức vận tải đang khai thác là đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển và hàng không. Cụ thể, tổng chiều dài hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh khoảng 6.500km; trong đó tuyến cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn dài 176km, 7 tuyến quốc lộ. 14 tuyến tỉnh lộ và hệ thống đường huyện, đường đô thị và giao thông nông thôn.

Quảng Ninh có một tuyến đường sắt cấp quốc gia Kép - Hạ Long kết nối từ ga Kép (tỉnh Bắc Giang) đến Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long và một số tuyến chuyên dụng của ngành Than phục vụ khai thác và vận chuyển than. Bộ GT&VT đang khởi động Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Toàn tỉnh có 6 khu vực hàng hải, bao gồm Vạn Gia - Hải Hà, Mũi Chùa, Cô Tô, Cẩm Phả - Cửa Đối, Hòn Gai và Quảng Yên với hệ thống cảng biển được đầu tư tương đối hiện đại, như Cảng Cái Lân, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long... Toàn tỉnh có 37 tuyến luồng đường thủy nội địa, 159 cảng, bến đã được cấp phép hoạt động, gần nhất là Cảng cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) đưa vào sử dụng.