Thứ sáu, 27/10/2017 Cập nhật lần cuối lúc 07:39

Tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Xác định hạ tầng giao thông là động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, những năm qua, Quảng Ninh đã đặt nhiệm vụ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ lên nhóm đầu, đồng thời tập trung mọi nguồn lực để có những công trình, dự án giao thông động lực. Chính vì vậy, tỉnh đã sớm lập đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.

Kết nối đồng bộ, hiệu quả các loại hình giao thông

Ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Quảng Ninh có đầy đủ 5 phương thức vận tải gồm: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa. Mặc dù trong những năm qua, Quảng Ninh cũng đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong công tác quản lý và đầu tư phát triển hệ thống GTVT nhưng hệ thống giao thông hiện tại sẽ không còn phù hợp với sự phát triển hiện nay và trong tương lai, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phát triển dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ liên quan tới biển và phát triển kinh tế biển. Chính vì vậy, tỉnh đã sớm lập đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”. Đề án đóng vai trò vô cùng quan trọng, ý nghĩa trong việc phát triển KT-XH của tỉnh. Đây chính là cơ sở để đầu tư xây dựng và phát triển mạng lưới giao thông hợp lý và thống nhất trong toàn tỉnh, có quy mô phù hợp với từng địa phương, từng vùng, hình thành những trục giao thông kết nối các cụm, khu vực phát triển kinh tế, tạo điều kiện khai thác tiềm năng hiện có và phát triển năng lực của ngành GTVT.

Thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh: Đỗ Phương
Thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh: Đỗ Phương

Việc lập quy hoạch sẽ từng bước xây dựng ngành GTVT Quảng Ninh phát triển đồng bộ và hiện đại theo hướng CNH-HĐH, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách với chất lượng ngày càng cao, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng an ninh; đồng thời phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT quốc gia, vùng, lãnh thổ; Phát triển hệ thống GTVT theo hướng đồng bộ, hiện đại phù hợp với định hướng tổ chức không gian lãnh thổ Quảng Ninh là “Một tâm, hai tuyến, đa chiều, hai mũi đột phá” trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về địa lý của tỉnh là cửa ngõ giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong giao thương với các nước Đông Bắc Á, khu vực Tiểu vùng Mê kông mở rộng và điểm kết nối của khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc.

Huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Quảng Ninh giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước, là cực tăng trưởng trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và vùng Đồng bằng Sông Hồng, “cửa ngõ” thuận lợi nhất để vào thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Với sự quan tâm, chỉ đạo giúp đỡ của Trung ương, sự nỗ lực quyết tâm của tỉnh, Quảng Ninh đã có nhiều đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông.

thi công Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến,
Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, ký cam kết thi đua hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2017.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra mục tiêu tổng quát là phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh chuyển dịch theo hướng phát triển dịch vụ, công nghiệp. Quảng Ninh sẽ là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc với hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại…

Để thực hiện những mục tiêu trên, Đảng bộ tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Một trong các giải pháp đó là tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược. Hoàn thành và đầu tư mới các dự án kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại như hệ thống đường cao tốc, sân bay, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, nhất là đối với các địa bàn trọng điểm như TP Hạ Long, Đặc khu Vân Đồn và TP Móng Cái.

Có thể khẳng định, thời gian qua, Quảng Ninh đã và đang tập trung cao nhất nguồn lực để hoàn thiện việc xây dựng đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái. Trong đó, đoạn Hải Phòng - Hạ Long đã được triển khai với 2 dự án thành phần là Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được thực hiện đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng và Dự án Đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng, được đầu tư bằng ngân sách tỉnh với tổng vốn là 6.400 tỷ đồng. Đoạn Hạ Long - Vân Đồn đến nay đã cơ bản thực hiện xong dự án thành phần xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Cẩm Hải (Km0+00 - Km53+600) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư 10.062 tỷ đồng. Dự án thành phần xây dựng đường cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn (Km53+600 - Km59 +456) có tổng mức đầu tư 1.652 tỷ đồng cũng đang được nhà đầu tư gấp rút hoàn thành dự kiến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành đồng bộ dự án. Đoạn Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài tuyến khoảng 91 km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư để khởi công trong quý III/2017 và hoàn thành việc xây dựng trong năm 2020.

Sau khi hoàn thành đồng bộ đoạn tuyến cao tốc qua Quảng Ninh, thì tuyến đường cao tốc kéo dài từ Móng Cái - Vân Đồn - Hạ Long đến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai sẽ là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Bắc Bộ, trực tiếp là các tỉnh mà tuyến cao tốc đi qua, đồng thời thúc đẩy phát triển giao thương quốc tế qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, phát huy vai trò là cửa ngõ kết nối ASEAN với Trung Quốc.

Song song với đó xây dựng Cảng hàng không Vân Đồn, dự án đầu tiên trên cả nước được giao cho địa phương thực hiện theo hình thức PPP. Dự án do Tập đoàn Sungroup đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 7.500 tỷ đồng theo tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có thể đón được các máy bay lớn như Boeing 777. Hiện Cảng hàng không Vân Đồn đang được tích cực triển khai thi công để hoàn thành đưa vào khai thác vào đầu năm 2018. Và Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) mới đây đã chính thức trở thành điểm trung chuyển trên tuyến hàng hải quốc tế ACS đi qua 6 nước, Ấn Độ, tới Malaysia, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Cảng có thể đón các tàu có trọng tải lên đến trên 5.000 TEU… Việc phát triển bền vững và hiện đại hạ tầng giao thông sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hợp lý, đảm bảo kết nối hài hòa các phương thức vận tải, liên thông với mạng lưới giao thông vùng, quốc gia và quốc tế; Đa dạng các loại hình vận tải và phương tiện vận tải nhằm thỏa mãn nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách… là mục tiêu mà ngành GTVT Quảng Ninh đã và đang hướng tới nhằm phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Theo Đặng Nhung - BQN