Các hoạt động nổi bật


Đồng hành cùng Doanh nghiệp phát triển bền vững

02/11/2021

Tỉnh Quảng Ninh linh hoạt trong kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh, không làm gián đoạn, đứt gãy nguồn nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất.

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng năm 2021, Quảng Ninh đã cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 35 dự án có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài với tổng vốn đăng ký tăng thêm trên 36.000 tỷ đồng, gấp 2,65 lần so với cùng kỳ. Tỉnh cũng phê duyệt mới và điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 48 dự án có vốn trong nước với tổng vốn đăng ký là 268.000 tỷ đồng.

Để có được những kết quả thu hút đầu tư ấn tượng này, tỉnh đã triển khai đồng bộ, bài bản các giải pháp phòng chống dịch theo phương trâm “3 trước, 4 tại chỗ”, với tinh thần chủ động “từ xa, từ sớm, từ cơ sở”. Nhờ ưu tiên cao, tập trung tối đa, chủ động và linh hoạt các biện pháp, công tác phòng chống dịch của tỉnh đã đạt được thành quả tích cực. Trong suốt làn sóng dịch thứ 4, Quảng Ninh vẫn giữ vững được “vùng xanh" an toàn, địa bàn "ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới", từ đó làm tiền đề triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đặc biệt, cũng nhờ giữ vững địa bàn an toàn, tỉnh đã tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp đưa các chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và nhập khẩu trang thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đến nay, không có doanh nghiệp nào trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phải dừng hoạt động do thiếu lao động hoặc nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, nhất là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Cùng với đó, tỉnh cũng ưu tiên nguồn lực, tiêm sớm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn bộ công nhân tại các khu công nghiệp, các nhà máy và cơ sở sản xuất. Qua đó, tạo dựng và đảm bảo được môi trường sản xuất kinh doanh an toàn, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Ông Park Jae Jang, Phó Giám đốc Công ty TNHH BumJin Electronics Vina, cho biết: Trong khi ở nhiều địa phương khác, nhiều doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng sản xuất hoặc hoạt động cầm chừng, mất đi đà phát triển do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh thì ở Quảng Ninh chúng tôi vẫn có thể duy trì được nhịp độ sản xuất kinh doanh bình thường và từng bước có sự phát triển khả quan. Có được kết quả đó là nhờ tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh. Đồng thời, các doanh nghiệp, nhà đầu tư như chúng tôi cũng nhận được sự cam kết hỗ trợ và quan tâm, đồng hành rất sâu sát, thiết thực của tỉnh.

Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái làm việc trực tiếp, lắng nghe ý kiến, tháo gỡ khó khăn cho Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam.

Nhờ giữ vững địa bàn an toàn, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh 9 tháng năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả khả quan, giúp tỉnh tự tin với mục tiêu thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” năm 2021. GRDP 9 tháng năm 2021 của tỉnh tăng 8,6%, cao hơn so với cùng kỳ (8,5%). Trong đó, riêng khu vực công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 11,6%; tăng 1,8 điểm % so với kịch bản; đóng góp 6 điểm % tăng trưởng và chiếm tỷ trọng 53,9% GRDP.

Để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong bối cảnh đa phần doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, Quảng Ninh xác định cần ổn định tâm lý, nâng cao niềm tin với doanh nghiệp. Từ cấp tỉnh đến các địa phương và các sở, ngành đã liên tục tổ chức gặp mặt, đối thoại, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Đặc biệt, tỉnh đã thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Tổ Công tác Hỗ trợ dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (Quảng Ninh Investor Care) để nắm bắt khó khăn, vướng mắc nhằm tháo gỡ thủ tục về đầu tư, đất đai, GPMB..., hỗ trợ, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng của tỉnh.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng và xây dựng Quảng Ninh, chia sẻ: Tôi và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã được làm việc với tổ Investor Care Quảng Ninh và tôi đánh giá đây là một mô hình rất hiệu quả của tỉnh trong việc đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tại các buổi làm việc, thường trực Tổ Investor Care đã trực tiếp lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, kịp thời đưa ra các nội dung tham vấn, và tổng hợp chi tiết các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp để báo cáo UBND tỉnh. Từ đó, nhiều vấn đề cấp thiết trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã được giải quyết kịp thời, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Sau gần 3 tháng hoạt động, Quảng Ninh Investor Care đã khẩn trương triển khai phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương rà soát, tổng hợp các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách để triển khai hỗ trợ đầu tư, trong đó lựa chọn ưu tiên 39/101 dự án với tổng mức đầu tư hơn 121.600 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh công tác phối hợp, hỗ trợ để sớm khởi công triển khai trong năm 2021. Đến nay, đã có 12 dự án biến chuyển (chiếm 31,58%); dự kiến đến cuối năm nay sẽ có thêm 10 dự án đã được chủ đầu tư lựa chọn xem xét, đưa vào khởi công, hoạt động.

Minh Hà - Báo Quảng Ninh